Bốn Ngã Đường Quê Hương-món ăn từ Thốtnốt
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3 ... 17, 18, 19
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
Tre xanh



Ngày tham gia: 05 3 2008
Bài gởi: 10764

Bài gởiGởi bởi: Ba 1 08, 2019 7:51 pm    Tiêu đề:

Hủ tiếu, bánh bao Cả Cần



Quán Cả Cần nằm thoáng đãng trên khoảng diện tích rộng rãi giữa hai ngả giao thông của đường Hùng Vương, phía trước công viên Văn Lang – Quận 5.
Quán lúc nào cũng đông khách và không ít người vẫn cho rằng quán hủ tiếu Cả Cần chính là quán hủ tiếu của Bà Năm Sa Đéc, nghệ sĩ cải lương nổi tiếng một thời, vợ của học giả đáng kính Vương Hồng Sển. Nhưng thật ra ông Trần Phấn Thắng đã mất mới là người mở quán hủ tiếu Cả Cần. Và ông “Cả Cần” đã “nhập khẩu” toàn bộ “công nghệ” chế biến bánh bao, hủ tiếu từ Mỹ Tho lên, chứ hoàn toàn không liên quan gì đến hủ tiếu Sa Đéc.

Chuyện quán Cả Cần

Ông Bà Cả Cần xuất thân từ công chức Việt Nam Cộng Hòa. Bà người gốc Bến Tre, nấu ăn rất ngon. Ông có tài ăn nói duyên dáng và khả năng ngoại giao bạn bè rất rộng. Từ sự kết hợp đó, ông bà quyết định bỏ nghề công chức ra mở quán Hủ Tiếu và Bánh Bao Mỹ Tho.
Lúc đầu quán hủ tiếu Cả Cần đặt tại ngã tư Công Lý và Trương Quốc Dung. Trước năm 1975, nếu ai đi lại con đường ra sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không thể không thấy cái Bánh Bao to tướng trước khi băng qua cổng xe lửa, đó chính là quán Cả Cần.



Sở dĩ quán mang tên Cả Cần, do ông Thắng lấy tên người bạn thân đã mất là Cần, để nêu lên khẩu hiệu “Có Cả Cần Cần Chi Có Cả” cho quán hấp dẫn thực khách.
Sau thời gian ngắn thì Quán Ông Cả Cần thành công rất nhanh nhờ tài nấu ăn của bà và tài ngoại giao của ông. Cũng vì quen biết giới văn nghệ sỹ thời đó nên ông Thắng liên hệ với Bà Năm Sa Đéc, mượn nghệ danh làm tên quán thứ hai ở Ngã Tư Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Trãi (Chợ Lớn).
Ai có đến quán Bà Năm Sa Đéc (của ông Trần Phấn Thắng) thì đều biết quán này nằm giữa đường gần như chắn ngang con đường Nguyễn Trãi chạy từ Sài Gòn ra. Vì thế khoảng thập niên 70, ông Thắng bị Đô Trưởng lúc đó là Đỗ Kiến Nhiễu (nghe đâu cũng gốc Mỹ Tho) bắt tháo dỡ. Ông theo vụ kiện đến cùng, kết cục thì ông Thắng thắng và quán vẫn còn tồn tại như ngày nay. Nhưng vì vụ kiện này mà Bà Năm Sa Đéc rút tên ra. Quán mang tên MỸ TIÊN . Mỹ Tiên là tên cô con gái lớn của ông Thắng.



Ông bà Cả Cần.

Khi Sài Gòn bị chiếm, gia đình ông Thắng định cư ở Canada, tới những năm 1990 trở về Sài Gòn, mở lại quán hủ tiếu Cả Cần.
Ông Thắng mở quán hủ tiếu Cả Cần hiện nay, cùng địa điểm với người kinh doanh quán ăn khác, nên chỉ phục vụ hủ tiếu Cả Cần một buổi, thời gian này là buổi sáng. Trên tờ thực đơn của hủ tiếu Cả Cần có ghi dòng chữ Việt và Anh “SÁNG VÀ CHIỀU KHÁC NHAU – MORNING AND AFTERNOON DIFERENT ..”
Hủ tiếu Cả Cần

Rất dễ nhận đâu là hủ tiếu Cả Cần thứ thiệt: Vào ăn hủ tiếu cả Cần, chỉ có hai thứ là hủ tiếu khô và hủ tiếu nước. Hủ tiếu Cả Cần chế biến theo hủ tiếu Mỹ Tho, bằng sợi bánh hủ tiếu Mỹ Tho. Theo nhận xét của nhiều người, hủ tiếu Mỹ Tho là thứ hủ tiếu ngon nhất của miền Nam, vốn từ hủ tiếu của người Triều Châu (người Tiều). Nên thường thấy, chủ các quán hủ tiếu Mỹ Tho danh tiếng xưa nay là người Việt gốc Hoa, tuy vậy các lò sản xuất bánh hủ tiếu Mỹ Tho đều do người Việt phụ trách. Có hai nơi chuyên sản xuất bánh hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng, ở thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công, cung cấp cho các quán chế biến hủ tiếu Mỹ Tho ở khắp các nơi, trong đó có hủ tiếu Cả Cần.



Xe hủ tiếu của người Hoa.

Bánh hủ tiếu Mỹ Tho mà hủ tiếu Cả Cần sử dụng chế biến tô hủ tiếu phục vụ khách là loại bánh khô, chế biến từ các loại gạo như Nàng Thơm – Nàng Út, và Nàng Thơm Chợ Đào, loại gạo đặc sản của Cần Đước – Long An, nức tiếng là loại gạo thơm từng được dùng tiến các vua triều Nguyễn, có nhiều người cho rằng, vào ăn hủ tiếu Cả Cần nên gọi tô hủ tiếu khô.
Ăn hủ tiếu khô sẽ được thưởng thức thứ nước sốt rất đặc biệt của quán hủ tiếu Cả Cần. Thứ nước sốt này có vị chua và ngọt, nằm dưới lớp xá xíu, sườn non, tôm luộc, thịt bằm. Trộn đều tay cho nước sốt hòa lẫn với bánh hủ tiếu rồi ăn, sẽ thấy hương vị đặc sắc của tô hủ tiếu, để biết vì sao hủ tiếu Cả Cần đã nổi tiếng tại Sài Gòn trên nửa thế kỷ.



Có một thời gian hủ tiếu cả Cần chỉ phục vụ khách vào buổi chiều, nay đổi buổi sáng. Tô hủ tiếu nước bình thường có sườn non – xá xíu – thịt bằm và vài lát chả cây, với giá cao hơn đôi chút giá tô hủ tiếu ở các quán khác. Nhưng lần nào cũng vậy, miếng sườn non trong tô hủ tiếu Cả Cần là thứ sườn non ở chỗ ngon nhất của bẹ sườn heo, được hầm vừa chín tới, thịt không rã rục cũng không bị cứng. Nếu khách gọi tô hủ tiếu đặc biệt, sẽ có thêm tôm luộc và vài khoanh dồi chiên như trong món cháo lòng. Một tô hủ tiếu Cả Cần đặc biệt có giá trên dưới 70,000 đồng.
Đặc biệt từ lúc quán hủ tiếu Cả Cần ra đời, đã gắn liền tô hủ tiếu với cái bánh bao. Một thời gian dài bánh bao Cả Cần cũng được hiểu là bánh bao Bà Năm Sa Đéc, chúng tôi thấy nhiều người ghé quán hủ tiếu Cả Cần để mua bánh bao; cũng có thực khách ăn xong tô hủ tiếu, gọi cái bánh bao ăn thêm.


Bánh bao Cả Cần



Bánh bao Cả Cần là thứ bánh bao đặc chất của người miền Nam, sản xuất ở Sài Gòn trước 75, khác với bánh bao của người Hoa. Bánh bao Cả Cần không trắng như bánh bao gốc của người Hoa, mà hơi hẩm, vì không dùng bột tẩy. Vị bánh bao bùi hơn, ăn không dính răng, nhân bánh bao hoàn toàn là thịt băm, không pha lẫn cá và dầu mỡ như bánh bao của người Hoa.



Bánh bao Ông Cả Cần được hấp trước mặt khách hàng tại quán Túp Lều Lý Tưởng.

Bánh bao Cả Cần nổi tiếng ở Sài Gòn từ trước 75. Nhân bánh bao Cả Cần gồm tôm – thịt – trứng muối – nấm đông cô; giá cao hơn giá bánh bao nhiều nơi khác. Loại bánh bao đặc biệt của quán Cả Cần lên tới trên 30,000 đồng, cao gần gấp đôi bánh bao các nơi. Bánh bao Cả Cần thơm ngon, tuy nhiên cũng không vượt trội bánh bao nhiều nơi khác, nhất là bánh bao ở Mỹ Tho.
Từ nhiều năm nay, Sài Gòn có nhiều nơi sản xuất bánh bao (không kể bánh bao của người Hoa), với những thương hiệu không thể nhớ hết. Bên cạnh những xe bán bánh bao mang biển hiệu: bánh bao Singapore, bánh bao Đài Loan, bánh bao Malaysia… thì bánh bao Cả Cần vẫn cứ đông khách như mọi khi. Và cho tới ngày nay, thương hiệu “Cả Cần” đã đi vào lịch sử ẩm thực của Sài Gòn.

Dựa theo bài viết đăng trên Saigonxua.org và Fanpage Saigonxua
Độc giả quan tâm có thể ghé thăm Fanpage để tìm hiểu về Sài Gòn xưa.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn Gởi email
phuongtim11



Ngày tham gia: 30 3 2010
Bài gởi: 14752

Bài gởiGởi bởi: Ba 1 08, 2019 8:03 pm    Tiêu đề:


TX post món ăn nầy PT đói bụng quá . Thiệt tình ! Very Happy .

Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Tre xanh



Ngày tham gia: 05 3 2008
Bài gởi: 10764

Bài gởiGởi bởi: Năm Tháng 5 23, 2019 5:59 pm    Tiêu đề:

Những món ăn từ thốt nốt

vanghe.blogspot.com



Thốt nốt là một loại quả giải nhiệt đặc trưng của ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Không chỉ tạo ra một món nước uống hấp dẫn và thưởng thức theo kiểu trực tiếp, với sự thêm thắt và sáng tạo thì người ta còn chế biến chúng thành nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn. Và đây là món ăn từ thốt nốt ngọt thanh, thơm lừng nhờ sự "góp sức" khiến thực khách bốn phương phải xuýt xoa.

Đường thốt nốt

Là một đặc sản quen thuộc của người dân tỉnh Kiên Giang, An Giang… đường thốt nốt với vị ngọt thanh, ăn vào không quá gắt như đường cát, lại có vị bùi bùi, thơm béo, từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng khắp cả nước.



Đường thốt nốt có màu vàng, ăn vào có vị bùi, thanh ngọt
Để có được những khoanh đường thốt nốt, người dân phải thức từ sáng sớm để cắt cuống bông thốt nốt và đem thùng để hứng nước rỉ ra từ cuống, sau đó dùng chất nấu ngay chất lỏng này cho đến khi keo lại và đổ vào khuôn làm bằng ống tre. Đường thốt nốt để gói lại từng miếng, dùng lá dừa quấn lại giống như đòn bánh tét.

Rượu chua thốt nốt



Rượu chua thốt nốt rất thanh mát

Đây là thức uống lên men vô cùng hấp dẫn được làm từ trái thốt nốt tươi. Để có được vị chua đặc trưng của trái thốt nốt lên men người ta phải chọn ra những trái thốt nốt có cơm chắc thịt và có vị ngọt hơn gắt chứ không chọn những trái thốt nốt quá non.



Trái thốt nốt sẽ được gọt sạch vỏ, sau đó được bổ đôi và được đặt vào chậu làm bằng đất trong vòng từ 2-3 ngày. Sau thời gian ủ lên men sẽ cho ra loại rượu chua thốt nốt đặc trưng. Người miền Tây thích uống rượu chua thốt nốt sau bữa ăn hoặc uống vào những ngày trời hè oi bức.

Bánh bò thốt nốt

Một trong những món ăn phổ biến nhất mang đậm hương vị của thốt nốt đó chính là bánh bò thốt nốt. Người ta sẽ chọn trái thốt nốt già, giã nhuyễn và lược lấy nước để pha cùng bột gạo. Thêm vào đó, đường sử dụng cũng phải là đường thốt nốt nguyên chất. Nhờ vậy mà bánh khi hấp chín có màu vàng đậm, xốp và dậy lên một mùi hương nức mũi.
Không ngờ thốt nốt cũng có thể tạo ra nhiều món ăn đặc sắc thu hút thế này



Do bột được ủ men nên bạn sẽ cảm nhận được chút nồng nàn của vị thốt nốt nhưng lại được cốt dừa bên trên hòa quyện để cân bằng cùng cái béo mịn. Bánh bò thốt nốt nổi tiếng nhất là ở Tân Châu (An Giang)




Chè thốt nốt

Nếu không muốn thưởng thức quả thốt nốt tươi một cách đơn điệu thì bạn có thể tận dụng chúng để chế biến ra món chè thốt nốt ngọt ngào. Nguyên liệu vô cùng đơn giản, chỉ cần thêm thắt nước cốt dừa, đường và thịt quả thốt nốt thì đã tạo nên một món tráng miệng kích thích vị giác.



Vừa cắn từng miếng thốt nốt dẻo dẻo, ngọt thanh vừa thưởng trọn vị béo ngậy của nước cốt dừa. Có người kì công hơn thì cho đậu xanh, thạch, cơm dừa, hạnh nhân vào để món ăn đủ đầy hương vị hơn. Khi ấy, chén chè lại chan hòa cái bùi, cái gion giòn ăn vào thật "sướng" miệng.
Không ngờ thốt nốt cũng có thể tạo ra nhiều món ăn đặc sắc thu hút thế này



Bánh lá thốt nốt

Chiếc bánh nhỏ nhắn gói trong lá chuối này là một món ăn mà bất kì du khách nào về miền Tây đều bị vương vấn hương vị. Bánh thốt nốt với lớp ngoài là bột gạo được trộn thành hỗn hợp cùng đường, nước cốt dừa và ủ lên men. Bên trong phần nhân điểm tô hương vị với đậu xanh bùi bùi hay sợi dừa giòn sật.





Nhờ hấp trong lá chuối mà bánh vẫn giữ được độ ẩm, xốp. Cắn trọn chiếc bánh để nhân và vỏ hài hòa tạo nên một vị ngọt, thơm nồng nàn. Món ăn dân dã nhưng lại là một đặc sản đáng để thử của ẩm thực vùng này.

Rau câu thốt nốt

Rau câu thốt nốt là sự kết hợp giữa nước thốt nốt, cốt dừa, đường thốt nốt và thạch rau câu để tạo nên một món tráng miệng ngọt mát, bắt vị. Nhờ vị ngọt đến từ đường thốt nốt mà món không hề gắt cổ mà beo béo, thanh thanh. Tuy nhiên, người thợ phải khéo léo để chiếc rau câu vừa dung hòa hương vị vừa bắt mắt trong vẻ ngoài.



Người ta phải đổ từng lớp tách biệt và xen kẽ, một lớp dừa, một lớp rau câu thốt nốt. Như thế, khi ăn thực khách mới cảm nhận được từng hương vị đặc trưng và vẫn giữ được độ ngọt, thanh mát của thốt nốt.

Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn Gởi email
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3 ... 17, 18, 19
Trang 19 trong tổng số 19 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved