Mỹ nối lại đường bay thương mại với Trung Quốc
Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79705

Bài gởiGởi bởi: Tư Tháng 5 20, 2020 6:00 pm    Tiêu đề: Mỹ nối lại đường bay thương mại với Trung Quốc

Công ty Mỹ vẫn rót tiền vào Trung Quốc

5/20/2020

Người Trung Quốc vẫn chuộng hàng Mỹ, còn các doanh nghiệp Mỹ không muốn bỏ qua thị trường tiêu thụ khổng lồ, bất chấp Covid-19 và chiến tranh thương mại.

Cuối tuần trước, chuỗi đồ ăn nhanh Popeyes Louisiana Kitchen khai trương cửa hàng tại Thượng Hải. Hàng trăm người đã xếp hàng bên ngoài, bỏ qua lời khuyên về giãn cách xã hội trong mùa dịch để chạm tay vào những chiếc sandwich gà từ thương hiệu Mỹ này. Popeyes dự định mở tới 1.500 cơ sở tại Trung Quốc.

"Người Trung Quốc vẫn thích hàng Mỹ lắm", Oliver Kong (18 tuổi) - một trong những người xếp hàng chờ bên ngoài cho biết, "Tôi thích McDonald’s, nhưng cũng muốn thử cái tên mới".

Những công ty như Popeyes, Walmart, Tesla hay Exxon Mobil đang đặt cược vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của đất nước này. Kỳ vọng này lấn át cả lo ngại về căng thẳng địa chính trị leo thang và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Đại dịch khiến các công ty nghĩ lại về việc giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty vốn đang sản xuất Trung Quốc cho khách hàng nước này vẫn nỗ lực tăng hiện diện.





Cửa hàng của Popeyes khai trương tại Thượng Hải tuần trước. Ảnh: Reuters

"Nếu bạn không hoạt động tại thị trường này, người Trung Quốc sẽ sang thị trường của bạn. Tốt hơn là nên cạnh tranh ở đây thay vì chờ đến khi họ xuất hiện trước cửa nhà bạn", Jörg Wuttke - Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc cho biết. Dù một số công ty sẽ ngừng rót tiền vào Trung Quốc cho đến khi triển vọng rõ ràng hơn, "chúng tôi vẫn phải lạc quan về việc đầu tư".

GDP Trung Quốc giảm 6,8% quý I - lần đầu tiên trong 4 thập kỷ - vì Covid-19. Các nhà kinh tế học cảnh báo đà phục hồi sẽ gặp nhiều thách thức, do tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt và niềm tin tiêu dùng đi xuống.

Rủi ro chính trị của việc hoạt động tại Trung Quốc vài năm gần đây cũng tăng cao, do cuộc chiến thương mại với Mỹ và gần đây nhất là tranh cãi trên toàn cầu về nguồn gốc và cách giải quyết đại dịch. Trên Fox News tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn dọa "cắt đứt quan hệ" với Bắc Kinh. Tờ Global Times của Trung Quốc thì cho biết nước này sẵn sàng nhắm vào các công ty Mỹ như Apple hay Boeing để trả đũa việc Mỹ kìm hãm hoạt động của Huawei Technologies.

Dù vậy, các doanh nghiệp đến nay vẫn chưa chịu tác động từ những xung đột chính trị này. Trung Quốc muốn thu hút nhà đầu tư ngoại, và vẫn tích cực lôi kéo công ty Mỹ trong đại dịch. Đầu năm nay, họ đưa ra luật đầu tư nước ngoài với các điều khoản bảo vệ thương hiệu và sở hữu trí tuệ, đồng thời cam kết tăng minh bạch chính sách.

"Chính phủ Trung Quốc khá nhiệt tình với các công ty phù hợp với chiến lược của họ và hỗ trợ các ngành công nghiệp trong tương lai", Ker Gibbs - Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại Thượng Hải cho biết. Nhiều công ty nước ngoài ở Trung Quốc lo ngại điều này có thể thay đổi khi quan hệ Mỹ - Trung xấu đi. Tuy nhiên, nhìn chung, doanh nghiệp Mỹ vẫn muốn gắn bó với Trung Quốc.

Hôm 18/5, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn cho biết trước báo giới rằng ông không lo ngại chuyện các công ty ngoại rời đi. "Những doanh nghiệp thông minh sẽ không từ bỏ thị trường Trung Quốc khổng lồ", ông nói.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ và Trung Quốc khá ổn định trong thập kỷ qua, đạt trung bình 14 tỷ USD một năm. Con số này chiếm 10-12% FDI vào Trung Quốc.

Theo Rhodium Group, một số khoản đầu tư chậm lại có thể do các công ty ngày càng bi quan về Trung Quốc. Một khảo sát hồi tháng 4 của Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết 40% công ty nói rằng diễn biến đại dịch thiếu chắc chắn sẽ khiến họ giảm tốc đầu tư tại đây. Nhưng 36% khẳng định vẫn tiếp tục kế hoạch.

Chuỗi cà phê Tim Hortons (thuộc Restaurant Brands International) tuần trước cho biết sẽ mở 1.500 cửa hàng tại Trung Quốc. Hiện tại họ mới có vài chục cơ sở. "Trung Quốc là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi", Sami Siddiqui - Giám đốc RBI châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Các hãng bán lẻ cũng nhận thấy cơ hội tương tự tại Trung Quốc, khi nhu cầu của tầng lớp trung lưu tăng cao. Walmart tháng trước cho biết có kế hoạch tăng gấp đôi hiện diện tại Trung Quốc, khi mở 500 cửa hàng mới tại đây trong 5 - 7 năm. Dự định này không thay đổi so với những gì công bố năm ngoái. Costco Wholesale đã mở siêu thị tại Thượng Hải năm ngoái và dự kiến mở thêm ít nhất 2 cơ sở mới.

Hãng xe điện Tesla cũng đang tăng tốc mở rộng nhà máy ở Thượng Hải, để chuẩn bị cho việc sản xuất Model Y tại đây. Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ Tesla khá nhiều. Hãng xe này gần đây đạt thỏa thuận về khoản vay 653 triệu USD từ Ngân hàng Công Thương Trung Quốc. Năm ngoái, họ đã vay gần 500 triệu USD từ các nhà băng nước này.

Các hãng hóa chất cũng không bỏ qua cơ hội sau khi Trung Quốc gần đây thay đổi luật, cho phép người nước ngoài sở hữu 100% các nhà máy. Exxon Mobil đang xúc tiến đàm phán với giới chức Huệ Châu để xây một nhà máy tại đây. Và dù đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu giải trí, du lịch của người Trung Quốc, người phát ngôn Universal Parks & Resorts cho biết họ vẫn giữ nguyên kế hoạch mở một công viên mô phỏng 6,5 tỷ USD tại Bắc Kinh năm tới.

Hà Thu (theo WSJ)
_________________


Được sửa chữa bởi music123 ngày Ba 6 30, 2020 7:15 pm; sửa lần 11.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79705

Bài gởiGởi bởi: Bảy Tháng 5 23, 2020 5:07 am    Tiêu đề:

Mỹ cáo buộc Trung Quốc chặn chuyến bay từ Mỹ

5/3/2020



Mỹ cáo buộc Trung Quốc ngăn Delta Air Lines và United Airlines mở lại chuyến bay đến Trung Quốc vào Tháng Sáu. (Hình minh họa: AP Photo/Charlie Riedel)

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ (DOT) cáo buộc Trung Quốc ngăn các hãng hàng không Mỹ mở lại chuyến bay đến Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

DOT đưa ra lời cáo buộc vào cuối ngày Thứ Sáu, 22 Tháng Năm, đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc báo cáo lịch bay với chính phủ Mỹ.

Chính quyền Tổng Thống Donald Trump không cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ, nhưng cho hay, trước đó đàm phán với phía Trung Quốc không đạt được thỏa thuận.


DOT gọi tình huống này là “rất nghiêm trọng” vì cả Delta Air Lines lẫn United Airlines đều muốn mở lại chuyến bay đến Trung Quốc vào Tháng Sáu, mặc dù trong suốt thời COVID-19, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn bay đến Mỹ.

DOT yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines báo cáo lịch bay cũng như những chi tiết khác của chuyến bay trước ngày 27 Tháng Năm.

Hôm 31 Tháng Giêng, chính phủ Mỹ cấm nhập cảnh hầu hết người ngoại quốc từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi đến Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không cấm bất kỳ chuyến bay nào từ Trung Quốc. (Th.Long)
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79705

Bài gởiGởi bởi: Bảy Tháng 5 23, 2020 5:43 am    Tiêu đề:

Mỹ tố Trung Quốc cản trở hàng không

5/23/2020


Washington cáo buộc Bắc Kinh khiến các hãng hàng không Mỹ không thể nối lại đường bay tới Trung Quốc.

Theo một chỉ thị mà Reuters tiếp cận được cuối ngày 22/5, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ gọi tình huống là "nghiêm trọng" bởi cả Delta Air Lines và United Airlines, hai hãng hàng không lớn của Mỹ, đều muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, trong bối cảnh các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục các chuyến bay tới Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Chỉ thị cho biết các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines, phải nộp lịch trình và các chi tiết khác của các chuyến bay trước ngày 27/5.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump không áp đặt hạn chế đối với các hãng hàng không Trung Quốc, nhưng cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc không đạt thỏa thuận, khiến các hãng bay của Mỹ chưa thể khôi phục hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ra tuyên bố cho biết họ phản đối việc giới chức Trung Quốc không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ quyền của mình và cạnh tranh công bằng với các đối thủ Trung Quốc.

Hãng United Airlines từ chối bình luận. Các hãng hàng không khác của Mỹ và Trung Quốc, cũng như Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc, không trả lời yêu cầu bình luận.



Các máy bay chở khách của hãng Delta Airlines, Mỹ đỗ tại sân bay quốc tế Birmingham-Shuttlesworth ở bang Alabama hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ hôm 31/1 cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từng ở Trung Quốc 14 ngày trước đó, song không áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với các chuyến bay từ Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây gia tăng do những cuộc đấu khẩu trong đại dịch. Mỹ cho rằng Trung Quốc che giấu dịch bệnh, phản ứng chậm và không sớm báo cáo, khiến thế giới không kịp ứng phó, đồng thời thúc đẩy giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế, không có căn cứ".

Huyền Lê (Theo Reuters)
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79705

Bài gởiGởi bởi: Bảy Tháng 5 23, 2020 7:15 pm    Tiêu đề:

Tố cáo TQ ngăn cản các hãng bay nối lại dịch vụ, Mỹ đe dọa trả đũa

5/23/2020

Washington cáo buộc Bắc Kinh khiến các hãng hàng không Mỹ không thể khôi phục dịch vụ bay tới Trung Quốc. Mỹ đe dọa sẽ trả đũa vụ việc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ việc áp đặt hạn chế đối với các hãng hàng không Trung Quốc nhưng cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã không đi đến thỏa thuận nào, theo Reuters.

Bộ Giao thông Mỹ đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc cho phép khôi phục dịch vụ hàng không hành khách của Mỹ ở đó. Tuy nhiên đầu tuần này bộ đã hoãn một vài chuyến bay thuê của Trung Quốc vì không tuân thủ các yêu cầu về thông báo.



Máy bay của hãng Delta Air Lines tại sân bay Birmingham-Shuttlesworth thuộc bang Alabama, Mỹ, hôm 25/3. Ảnh: Reuters.
Trong chỉ thị được đăng trên website chính phủ hôm 22/5, Bộ Giao thông Mỹ cho hay Delta Air Lines và United Airlines muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, ngay cả khi các hãng hàng không Trung Quốc vẫn thực hiện các chuyến bay đến Mỹ giữa đại dịch Covid-19.

Chỉ thị cho biết Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co, Hainan Airlines Holding Co và các công ty con của họ phải nộp lịch trình và các chi tiết khác của chuyến bay trước ngày 27/5.

Bộ Giao thông Mỹ cảnh báo họ có thể kết luận các chuyến bay của Trung Quốc "trái với luật đang được áp dụng hoặc gây ảnh hưởng bất lợi đến lợi ích cộng đồng".

Hãng United từ chối bình luận. Các hãng hàng không khác của Mỹ và Trung Quốc, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lập tức hồi đáp các yêu cầu bình luận.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết họ "phản đối tình trạng này với chính quyền Trung Quốc, liên tục phản đối việc Trung Quốc không cho phép các hãng vận tải Mỹ thực hiện đầy đủ các quyền của họ và phủ nhận quyền của các hãng vận tải Mỹ trong cạnh tranh công bằng và bình đẳng với các hãng vận tải Trung Quốc", và gọi đây là tình thế "nguy cấp".

Ngày 31/1, chính phủ Mỹ đã cấm nhập cảnh đối với hầu hết công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó nhưng không áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với các chuyến bay của Trung Quốc.

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã tự nguyện quyết định tạm dừng mọi chuyến bay chở khách đến Trung Quốc vào tháng 2.

Delta và United đang thực hiện các chuyến bay chở hàng đến Trung Quốc. Delta đã yêu cầu phê duyệt một chuyến bay mỗi ngày đến sân bay Phố Đông ở Thượng Hải từ Detroit và Seattle, trong khi United yêu cầu bay hàng ngày đến Phố Đông từ San Francisco và sân bay Newark gần New York, cũng như chuyến bay giữa San Francisco và Bắc Kinh.

Số lượng các chuyến bay kết hợp theo lịch trình hàng tuần giữa 2 quốc gia đã giảm từ 325 trong tháng 1 xuống còn 20, được khai thác bởi 4 hãng hàng không Trung Quốc, vào giữa tháng 2, trước khi các hãng tăng chúng lên thành 34 vào giữa tháng 3.

CAAC vào cuối tháng 3 cho biết các hãng hàng không Trung Quốc có thể duy trì một chuyến bay chở khách mỗi tuần trên một tuyến đường đến bất kỳ quốc gia nào và các hãng không thể bay nhiều hơn số lượng chuyến bay họ thực hiện vào ngày 12/3, theo chỉ thị của Mỹ.

Song vì các hãng hàng không hành khách của Mỹ đã dừng mọi chuyến bay vào ngày 12/3, thông báo của CAAC "ngăn chặn các hãng hàng không Mỹ khôi phục các chuyến bay chở khách theo lịch trình đến Trung Quốc", Bộ Giao thông Mỹ nói.

CAAC nói với chính phủ Mỹ trong cuộc gọi ngày 14/5 rằng Trung Quốc đang xem xét loại bỏ điều kiện tiên quyết vào ngày 12/3 nhưng "việc hạn chế bay một chuyến mỗi tuần trên một tuyến đường đến Trung Quốc sẽ vẫn được giữ nguyên", theo chỉ thị.

Cũng trong hôm 22/5, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động quân sự khác.



Đông Phong
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế
Trang 1 trong tổng số 3 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved