HQ: Xấu xí là thất bại đến hiện tượng 100 khuôn mặt y như 1

 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 7547

Bài gởiGởi bởi: Tư 9 18, 2019 2:23 pm    Tiêu đề: HQ: Xấu xí là thất bại đến hiện tượng 100 khuôn mặt y như 1

Hàn Quốc: Xấu xí là thất bại đời người đến hiện tượng "100 khuôn mặt trông như 1"

Thứ Ba, ngày 16/07/2019 16:55 PM (GMT+7)



Trở nên đẹp hơn là mong muốn dễ hiểu của tất cả mọi người, nhưng ở Hàn Quốc điều này trở thành áp lực, một thứ gông cùm trói buộc.

Hàn Quốc: Nam, nữ, già, trẻ, lớn, bé coi phẫu thuật thẩm mỹ là "nghĩa vụ"

Trước hết cần phần biệt phẫu thuật thẩm mỹ và phẫu thuật tạo hình. Phẫu thuật tạo hình (plastic surgery) khác so với phẫu thuật thẩm mỹ (cosmetic surgery hay asthetic surgery). Tạo hình chú trọng vào việc tái tạo một số bộ phận bị tổn thương do chấn thương hoặc bẩm sinh, phục hồi chức năng như vá khe mở môi, nối chân, tay. Trong khi đó thẩm mỹ liên quan đến việc chỉnh sửa bộ phận cơ thể làm tăng vẻ đẹp bên ngoài. Ví dụ như nâng sống mũi, tạo mắt hai mí,…


Phẫu thuật thẩm mỹ giúp con người tự tin với ngoại hình hơn

Phẫu thuật thẩm mỹ là một phần cuộc sống của người Hàn, dễ dàng bắt gặp những tấm biển quảng cáo phẫu thuật ở khắp nơi từ trạm xe bus, ga tàu điện ngầm và dọc các con phố. Thậm chí việc được phẫu thuật thẩm mỹ còn trở thành món quà phụ huynh dành cho con cái khi đã đến tuổi trưởng thành hay hoàn thành kì thi tuyển sinh đại học.


Những tấm biển quảng cáo thẩm mỹ ở ga tàu điện ngầm

Không chỉ người dân Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ mà cả khách nước ngoài cũng đến đây với mong ước “vịt hóa thiên nga”. Theo New York Times, Hàn Quốc sẽ có khoảng 1 triệu khách du lịch y tế đến năm 2020. Doanh thu từ khách du lịch y tế trong năm 2014 là 107 triệu USD. Trong năm 2018, số lượng khách nước ngoài đến Hàn phẫu thuật tăng 37%.

Sự ra tăng của thị trường kéo theo sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới. Theo cơ quan thuế quốc gia có khoảng 1414 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được đăng ký tại Hàn Quốc trong tháng 9/2017 (con số này không bao gồm những bệnh viện lớn). Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế thống kê, năm 2016, Hàn Quốc xếp thứ 3 trên thế giới về số lượng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.


Diễn viên Park Min Young cũng từng phẫu thuật thẩm mỹ

Các thủ tục phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện ở Hàn Quốc nhiều hơn bất cứ quốc gia nào. Trên các ứng dụng điện thoại như Gangnam Unnie họ có thể đăng tải ảnh của mình lên và nhận lời khuyên từ bác sĩ trước khi chọn phẫu thuật.

Theo Gallup Korea, cứ ba người phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 19 đến 29 thì có một người đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài ra, nhiều bà mẹ có con trong độ tuổi 12 đến 16 khuyến khích con cái đi phẫu thuật. 73% phụ nữ khuyên đàn ông can thiệp “dao kéo” để cải thiện ngoại hình.


Nam giới Hàn Quốc cũng phẫu thuật thẩm mỹ

Tạp chí Bazaar đã tiến hành một cuộc phỏng vấn về vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn. "Phẫu thuật mắt hai mí phổ biến đến mức người ta không gọi nó là phẫu thuật nữa" – một cô gái cho biết. Họ bước ra đường với gương mặt băng bó nhưng không hề thấy điều đó đáng xấu hổ, Họ hãnh diện vì họ sắp có ngoại hình ưa nhìn hơn.

Bà Kim Myeong Hye, 59 tuổi một người nội trợ nói rằng tất cả bạn bè của bà đều tiêm botox, bà khẳng định "Phụ nữ luôn nỗ lực để duy trì ngoại hình của mình. Tôi sẽ làm điều này đến hết đời". Bà cũng nói rằng nên phẫu thuật càng sớm càng tốt bởi khi ấy ta có thể tận hưởng vẻ đẹp lâu hơn.



Bà Kim Myeong Hye kiểm tra lại gương mặt sau khi tiêm botox

Gông cùm của sự tôn sùng cái đẹp

Có nhiều nguyên nhân lý giải xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc nhưng điều được nhiều người thừa nhận nhất là do áp lực của việc trở nên đẹp hơn. Hầu hết những người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ đều bị kì thị về vẻ ngoài, xã hội nói với rằng thật đáng xấu hổ khi họ không cố gắng cải thiện ngoại hình.

Hàn Quốc là một quốc gia cạnh tranh, nơi vẻ đẹp là lợi thế. Năm 2015, trong một cuộc khảo sát do Gallup Korea thực hiện cho thấy 86% người đồng ý rằng ngoại hình quan trọng với cuộc sống của họ. Những cuộc thăm dò trước đó vào năm 2004 và 2014 số liệu cũng rơi vào khoảng 87% .


Xinh đẹp hơn đồng nghĩa với có nhiều cơ hội

Không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông cũng cần làm đẹp, số lượng đàn ông Hàn Quốc can thiệp "dao kéo" ngày càng tăng. Một nam sinh viên đại học 22 tuổi cho biết anh tự ti với đôi mắt nên đã phẫu thuật để tăng vẻ đẹp của bản thân. Theo truyền thống, nam giới có xu hướng không phẫu thuật thẩm mỹ nhưng những năm gần đây họ đã chấp nhận thậm chí là những cuộc phẫu thuật lớn như quai hàm, thay đổi dáng mặt.


Nam giới dần chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ

Những ý kiến của người Hàn được phỏng vấn khẳng định: "Phẫu thuật thẩm mỹ không phải điều xấu. Bạn chỉ muốn trở nên đẹp hơn. Cố gắng nâng cao giá trị bản thân”. "Tôi nghĩ không có gì tệ hại, chẳng phải trở nên đẹp hơn là tốt hơn”. Có thể thấy, trong tư duy của họ, đẹp đồng nghĩa với tốt, đẹp là một giá trị.

Một cô gái chia sẻ: "Tôi từng nghĩ rằng thân hình mập mạp này không phải là chính tôi và sống cùng với cơ thể này không phải là cuộc sống thật của mình. Tôi liên tục phủ nhận bản thân. Tôi tin rằng cuộc sống của mình chỉ có thể trên nên hạnh phúc nếu tôi giảm cân”.

Theo khảo sát năm 2018 của trang web tuyển dụng hàng đầu Hàn Quốc Saramin, 57% các nhà quản lý nhân sự tại các công ty đồng ý ngoại hình của ứng cử viên có ảnh hưởng đến đánh giá của họ. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cũng nói rằng có sự gia tăng số lượng bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ vào mỗi mùa tuyển dụng.

Cái đẹp càng trở thành nỗi ám ảnh khi người Hàn bị tác động bởi vẻ đẹp của các diễn viên, thần tượng. Những cô gái trong độ tuổi 20 cố gắng phẫu thuật theo các thần tượng K Pop. Điều này khiến tất cả phụ nữ đều giống nhau: da trắng, mắt to, hai mí, cằm V line.

Mong muốn giải thoát khỏi trói buộc

Chính phủ Hàn bắt đầu có động tĩnh thay đổi thực trạng này khi Bộ Y tế và Phúc lợi siết chặt quảng lý các phòng khám bất hợp pháp. Các công ty không yêu cầu gửi ảnh trong sơ yếu lý lịch tuyển dụng mặc dù đây từng là điều bắt buộc. Trước những lá thư kiến nghị về việc biển quảng cáo tràn lan, ban quản lý Seoul Metro quyết định gỡ tất cả các quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ ở các ga tàu điện ngầm sau khi hết hợp đồng kí kết.


Những tấm biển quảng cáo thẩm mỹ này sẽ sớm được gỡ bỏ

Bản thân phụ nữ cùng đã mạnh mẽ đứng lên chống lại tiêu chuẩn cái đẹp phi thực tế. YouTuber Cha Ji Won quyết định cắt tóc và vứt bỏ đồ trang điểm. Bắt đầu từ năm 12 tuổi, cô đã tỉ mỉ sử dụng mỹ phẩm, xem các video hướng dẫn trang điểm trên YouTube, chi 100000 won (hơn 2 triệu đồng) mỗi tháng cho đồ làm đẹp. Nhưng cô cảm thấy quá gò bó, cô không muốn lo lắng về việc đẹp và từ bỏ tất cả. Sự giải thoát này khiến cô có cảm giác được sinh ra một lần nữa.

Nhiều phụ nữ đã đăng tải video đập vỡ đồ trang điểm như minh chứng cho khao khát được thay đổi. Họ từng không dám bước ra khỏi nhà nếu không tô son đánh phấn, giờ những người phụ nữ này cảm thấy điều trên không còn bó buộc họ được nữa. Xu hướng này đang trở thành làn sóng mới trong xã hội Hàn Quốc, mở ra phong trào phụ nữ tự giải thoát chính mình.


Cha Ji Won không trang điểm, cắt tóc ngắn, ăn mặc thoải mái theo ý thích

Suy cho cùng con người muốn đẹp lên cũng chỉ mong mưu cầu hạnh phúc nhưng khi cái đẹp trở thành nỗi ám ảnh thì nó đã đi ngược ước muốn ban đầu.


Được sửa chữa bởi tamcam ngày Tư 9 18, 2019 2:34 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 7547

Bài gởiGởi bởi: Tư 9 18, 2019 2:32 pm    Tiêu đề:

https://www.cnn.com/style/article/south-korea-escape-the-corset-intl/index.html


Phụ nữ Hàn Quốc muốn thoát khỏi vẻ đẹp hoàn hảo
Quốc tế | Thứ sáu, 26/07/2019 11:18 (GMT+7)


Quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ xuất hiện nhan nhản tại Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

- Giống nhiều phụ nữ ở Hàn Quốc, Bae Eun-jeong không bao giờ ra khỏi nhà mà không trang điểm. Cô ghét khuôn mặt tự nhiên của mình. Hàng ngày, Bae thường mất tới hai giờ đồng hồ để làm đẹp, đến mức dành ít thời gian hơn cho việc ăn và ngủ. Ngay cả việc đến siêu thị cũng khiến cô mất rất nhiều công sức để chuẩn bị.

Áp lực phải xinh đẹp

“Nếu ra ngoài mà không trang điểm, tôi sẽ mất tự tin. Tôi cảm thấy xấu hổ khi có ai đó nhìn mình. Tôi ghét khuôn mặt của mình. Ngay cả khi chỉ ra ngoài trong một giờ, tôi vẫn trang điểm kỹ càng”, cô gái 21 tuổi bộc bạch.

Bae được biết đến nhiều hơn với cái tên Lina Bae, một YouTuber nổi tiếng. Cô chuyên hướng dẫn, tư vấn làm đẹp cho các cô gái. Khi bình luận về video của cô, những người hâm mộ trẻ tuổi thường bày tỏ rằng, họ cảm thấy “xấu hổ khi ra ngoài với khuôn mặt mộc”. Đặc biệt, Bae đã rất sốc khi thấy những bé gái ở độ tuổi 13 lo lắng về ngoại hình của bản thân. Các ý kiến bình luận khiến cô đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của mình.

Bae quyết định thay đổi bản thân và suy nghĩ của mọi người bằng cách đăng một video có tiêu đề “Tôi không xinh đẹp”. Trong đó, cô xóa bỏ lớp trang điểm dày hàng ngày. Đồng thời, cô cũng chia sẻ những bình luận không mấy thiện cảm nhận được trong quá khứ, chẳng hạn như: “Nếu có khuôn mặt của cô ấy, tôi sẽ tự sát”. Ở đoạn cuối video, Bae mỉm cười và nói với các cô gái: “Không trang điểm cũng không sao, chỉ cần là chính mình. Tôi đăng đoạn video này vì muốn nhiều phụ nữ thoát khỏi nỗi ám ảnh về một vẻ đẹp hoàn hảo. Bạn không cần phải thay đổi bản thân vì cách người khác nhìn bạn”.

Bae là một trong số nhiều phụ nữ đang thách thức quan niệm cái đẹp ở xứ sở Kim chi. Phụ nữ Hàn Quốc vốn nổi tiếng với vẻ đẹp không tì vết, đòi hỏi sự hoàn hảo từ khuôn mặt đến thân hình. Tuy nhiên, với làn sóng nữ quyền (escape the corset) ngày càng phát triển, nhiều cô gái xứ sở Kim chi đã vùng lên để thoát khỏi sức ép quá lớn của xã hội về việc phải đẹp.

“Về cơ bản, bạn có thể coi phong trào này như một thách thức đối với xã hội do nam giới thống trị. Nó từ chối sự nữ tính được tiêu chuẩn hóa và vẻ đẹp truyền thống”, Lee Na-young, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung Ang ở Seoul, nhận định.

Thay đổi chuẩn mực vẻ đẹp

Làm đẹp là một trong những nghành công nghiệp phát triển của Hàn Quốc. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Mintel năm 2017, đất nước này nằm trong số 10 thị trường làm đẹp lớn nhất thế giới với giá trị khoảng 13 tỷ USD.

Từ lâu, Hàn Quốc cũng được biết đến là “kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới”. Theo ước tính của Viện Chính sách thanh niên quốc gia Hàn Quốc, khoảng 22% phụ nữ nước này từng can thiệp dao kéo để trở nên đẹp hơn. Khoảng một nửa trong số đó cho biết, họ làm như vậy “bởi vì ngoại hình rất quan trọng trong cuộc sống”. Theo giáo sư Lee: “Phụ nữ đang đầu tư thời gian, công sức, năng lượng và tiền bạc để trông đẹp hơn trước đàn ông”.

Năm 2018, trong báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Hàn Quốc xếp thứ 115 trên tổng số 149 quốc gia về bình đẳng giới. Quốc gia này cũng có mức độ chênh lệch giới tính cao nhất trong các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)… Chỉ có 3% giám đốc điều hành trong 500 công ty hàng đầu và 17% thành viên Quốc hội là phụ nữ, theo Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc. Ngay cả Tổng thống Moon Jae-in cũng phải thừa nhận rằng khoảng cách giới tính là “thực tế đáng xấu hổ của chúng tôi”.

Trong một xã hội tư tưởng gia trưởng vẫn còn ăn sâu vào đại đa số người dân, phụ nữ có thể phải gánh chịu hậu quả nếu không tuân thủ tiêu chuẩn sắc đẹp do nam giới đặt ra. Vào tháng 11/2018, chi nhánh của cửa hàng cà phê nhượng quyền Yogerpresso đã sa thải một nhân viên nữ ngay ngày đầu tiên đi làm. Lý do chỉ vì cô ấy xuất hiện với mái tóc ngắn và không trang điểm. Sau đó, công ty đã phải đứng ra xin lỗi và bồi thường cho cô gái.

Mặc dù phong trào nữ quyền ở Hàn Quốc vẫn còn vấp phải nhiều trở ngại nhưng nhận thức về nó đã tăng lên theo chiều hướng tích cực.

Vào tháng 11/2018, Kyobo, chuỗi cửa hàng sách lớn nhất Hàn Quốc, cho biết doanh số tiêu thụ sách liên quan đến nữ quyền đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Nữ sinh Oh Min-ji cho rằng giờ đây mọi người đã cẩn trọng hơn khi nhận xét về ngoại hình của người khác. “Trước khi phong trào trở nên phổ biến, mọi người không ngần ngại nói bạn thật xinh đẹp. Họ nghĩ đó là một lời khen. Tuy nhiên, bây giờ mọi người bắt đầu nhận ra không phải vậy, bởi đó chính là điều giới hạn phụ nữ trong các tiêu chuẩn khắt khe của mình”, Oh nói.
Ngọc Ly (CNN)
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved