Những 'bà hoàng' đích thực của dòng nhạc bolero

 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 65799

Bài gởiGởi bởi: Hai 6 24, 2019 3:23 am    Tiêu đề: Những 'bà hoàng' đích thực của dòng nhạc bolero

Những giọng ca được xem là “bà hoàng” đích thực của dòng nhạc vàng trữ tình

6/24/2019

Dòng nhạc vàng hay còn gọi là dòng nhạc Bolero đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều người. Sức mạnh của Borelo vẫn âm ỉ cùng năm tháng và ghi tên nhiều giọng ca “huyền thoại” trong lòng khán giả. Dưới đây là 4 giọng ca nữ “huyền thoại”, được xem là những "cây đại thụ lớn" của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam.


Nữ hoàng Bolero Hoàng Oanh

Quả là cái tên đã nói lên tất cả, Thanh Tuyền – tiếng hát “sơn ca miền đất lạnh”, cao vút, cất lên nghe như tiếng đại hồng chung. (Nguồn: Internet) Và nữ danh ca là một trong những giọng ca được xem là đỉnh cao của lối hát “sến” trong bolero, càng sến lại càng hay và khán giả càng thích thú. Trong suốt hơn 50 năm ca hát, nữ danh ca ghi dấu ấn với vô số những tuyệt phẩm mà đến hôm nay các ca sĩ trẻ khi thể hiện lại vẫn bị ảnh hưởng bởi lối hát của Thanh Tuyền. Có thể kể qua như: Nỗi buồn hoa phượng, Phố vắng em rồi, Chuyện tình hoa sim, Dấu chân kỷ niệm, Tình yêu trả lại trăng sao, Rừng lá thấp, Không bao giờ quên anh, Đà Lạt hoàng hôn, …





Đầu thập niên 60, cái tên Hoàng Oanh là một trong những ngôi sao vụt sáng trong bầu trời nghệ thuật lúc bấy giờ. Hàng loạt những bài hát gắn liền với tên tuổi của nữ danh ca như: Sầu Lẻ Bóng (Anh Bằng), Chuyến Tàu Hoàng Hôn (Minh Kỳ – Hoài Linh), Đôi Bóng (Lê Dinh – Anh Bằng), Ai Cho Tôi Tình Yêu (Trúc Phương),


Với một làn hơi ngọt ngào, nồng nàn tình cảm, đặc biệt với tài ngâm thơ được xem là “vô địch thiên hạ” của mình, nữ danh ca được mệnh danh là nữ hoàng của dòng nhạc bolero. Đặc biệt, nữ danh ca còn là “thần tượng của rất nhiều thần tượng”, có thể kể đến như: Hương Lan, Như Quỳnh, Mai Thiên Vân,…



Ở thời điểm hiện tại, dù rất ít khi xuất hiện tuy nhiên mỗi lần trở lại, nữ danh ca luôn khiến người nghe say đắm với cách ngâm thơ rất riêng và giọng hát vẫn xuất sắc như ngày nào, xứng đáng với danh xưng của một “Nữ hoàng Bolero”. (Nguồn: Internet)

Thiên hậu Bolero Thanh Tuyền

Thời còn là một nữ sinh trường Bùi Thị Xuân tại Đà Lạt, danh ca Thanh Tuyền được cho là đã có được những tố chất của một ngôi sao. Sự gặp gỡ định mệnh giữa nữ danh ca và nhạc sĩ Mạnh Phát, cùng với mối duyên với người thầy của mình là cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã giúp cái tên Thanh Tuyền vụt sáng khắp miền nam chỉ trong một thời gian ngắn.





Quả là cái tên đã nói lên tất cả, Thanh Tuyền – tiếng hát “sơn ca miền đất lạnh”, cao vút, cất lên nghe như tiếng đại hồng chung. (Nguồn: Internet) Và nữ danh ca là một trong những giọng ca được xem là đỉnh cao của lối hát “sến” trong bolero, càng sến lại càng hay và khán giả càng thích thú. Trong suốt hơn 50 năm ca hát, nữ danh ca ghi dấu ấn với vô số những tuyệt phẩm mà đến hôm nay các ca sĩ trẻ khi thể hiện lại vẫn bị ảnh hưởng bởi lối hát của Thanh Tuyền. Có thể kể qua như: Nỗi buồn hoa phượng, Phố vắng em rồi, Chuyện tình hoa sim, Dấu chân kỷ niệm, Tình yêu trả lại trăng sao, Rừng lá thấp, Không bao giờ quên anh, Đà Lạt hoàng hôn



Với những gì nữ danh ca đã đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt trong dòng nhạc này, Thanh Tuyền được mệnh danh là “Thiên hậu bolero”.

Tiếng hát Liêu Trai Thanh Thúy

Năm 1962, khi nhạc phẩm Nửa Đêm Ngoài Phố của nhạc sĩ Trúc Phương được ca sĩ Thanh Thúy đưa lên hàng đỉnh điểm thời đó, giống như chiếc pháo sáng châm ngòi cho sự bùng lên của một dòng nhạc mang sức sống mãnh liệt, bền bĩ: Dòng nhạc Boléro Việt Nam. Đi đâu cũng nghe người ta hát Nửa Đêm Ngoài Phố.




Thanh Thúy với làn hơi thiên phú, chậm buồn, đặc biệt đậm chất liêu trai, rất thích hợp cho lối kể lể, tự sự của Boléro. Nhạc Boléro cũng là sở trường của nhạc sĩ Trúc Phương. Cả hai người: Thanh Thúy - Trúc Phương như một cặp bài trùng đã thổi một làn gió mát đến giới mê nhạc Việt Nam, với một loạt các ca khúc Boléro: Hai Lối Mộng, Đò Chiều, Bóng Nhỏ Đường Chiều, Tàu Đêm Năm Cũ, Đêm Tâm Sự… Thanh Thúy rất đẹp. Khi màn đêm buông xuống, dưới ánh đèn màu rực rỡ, chớp sáng huyền hoặc của các sân khấu phòng trà, vũ trường, đại nhạc hội, cô xuất hiện thướt tha trong tà áo dài thanh nhã, mái tóc dài phủ kín đôi bờ vai, nét mặt kiều diễm, dáng dấp đẹp như tranh. Cô cất tiếng hát trầm trầm, ngọt ngào, u hoài, buồn vời vợi, len lỏi vào tâm can những người ngồi bên dưới.


Thanh Thúy rất đẹp. Khi màn đêm buông xuống, dưới ánh đèn màu rực rỡ, chớp sáng huyền hoặc của các sân khấu phòng trà, vũ trường, đại nhạc hội, cô xuất hiện thướt tha trong tà áo dài thanh nhã, mái tóc dài phủ kín đôi bờ vai, nét mặt kiều diễm, dáng dấp đẹp như tranh. Cô cất tiếng hát trầm trầm, ngọt ngào, u hoài, buồn vời vợi, len lỏi vào tâm can những người ngồi bên dưới.



Lúc ấy, ca sĩ Thanh Thúy và ca sĩ Lệ Thanh rất nổi tiếng, vừa trong dĩa nhựa vừa trong phòng trà, nhưng Lệ Thanh nghỉ hát sớm, không để lại nhiều bài hát nên không gây ảnh hưởng nhiều.




Đứng trước Thanh Thúy, nghe Thanh Thúy hát những bài buồn buồn bằng một giọng trầm, với những nét mặt xa vắng, khán giả như thấy bị lôi kéo về một dĩ vãng xa xôi nhưng cũng rất gần gũi quen thuộc, một dĩ vãng dệt một hình ảnh rung động, cảm nghĩ gắn liền với lịch sử đất nước, với thôn quê, đồng ruộng, với sông Hương, núi Ngự, tiêu biểu cho những gì là dân tộc, cá tính địa phương về mặt tiêu cực: một nỗi buồn man mác, cô tịch, trầm lặng, vô định…Thanh Thúy là hiện thân của nỗi buồn đó.

Nữ hoàng nhạc trữ tình quê hương Hương Lan

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến danh ca Hương Lan, một tiếng hát được xem là chuẩn mực nhất của dòng nhạc này. Với một làn hơi ngọt ngào, trong trẻo cùng với những luyến láy rất “Hương Lan” đã giúp nữ danh ca chinh phục mọi thế hệ nghe nhạc. Ở tuổi xế chiều, nữ danh ca vẫn luôn nhận được tình cảm nồng nhiệt của khán giả mỗi lần xuất hiện, đồng thời cũng nhận được nhiều lời mời góp mặt vào các liveshow của thế hệ đàn em. Dù đã hơn 50 năm đứng trên sân khấu nhưng mỗi khi cất giọng hát, nữ danh ca vẫn khiến nhiều trái tim tan chảy. Tên tuổi của nữ danh ca gắn liền với nhiều tác phẩm để đời như: Em đi trên cỏ non, Em về miệt thứ, Quê em mùa nước lũ, Sa mưa giông, Chiếc áo bà ba, Điệu buồn phương nam,… Bên cạnh là một trong những giọng ca tiêu biểu của dòng nhạc bolero, nữ danh ca còn có niềm đam mê rất lớn với bộ môn cải lương và ít ai biết rằng nữ danh ca đến với nghệ thuật trước tiên là từ những bài ca vọng cổ, sau đó mới chuyển sang hát tân nhạc.




Ở thời điểm hiện tại, nữ danh ca đang sống và định cư ở Mỹ và là một trong những giọng ca trụ cột của một trung tâm ca nhạc lớn tại hải ngoại. Mỗi khi về nước biểu diễn, nữ danh ca luôn được đón nhận nhiệt tình, bằng chứng là những liveshow được thực hiện đều cháy vé và nhận được lời khen không ngớt từ khán giả.

Anh Minh (Tổng hợp
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved