CÁI LỢI VÀ CÁI HẠI ĐẰNG SAU HÀNH ĐỘNG XÉN LÔNG CỪU Evil or Very Mad
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3 ... 12, 13, 14
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
phuongtim11



Ngày tham gia: 30 3 2010
Bài gởi: 16219

Bài gởiGởi bởi: Hai 3 02, 2020 2:44 pm    Tiêu đề:



VÌ SAO ĐCS LÚNG TÚNG Question
VÀ CÁI NHÌN Ở KHÍA CẠNH KINH TẾ Exclamation








Nền sản xuất của Việt Nam hiện đang đứng trên 3 chân trụ: chân trụ thứ nhất chính là nền sản xuất giản đơn của các doanh nghiệp Việt; chân trụ thứ nhì là sản xuất gia công.


Vì trình độ của Việt Nam có hạn nên khi sản xuất đòi hỏi sự phức tạp hơn như cần áp dụng tiêu chuẩn khắc khe về chất lượng và số lượng thì Việt Nam không đủ nguyên liệu nên phải nhập từ nước ngoài ,
và chân trụ thứ 3 đó là nền sản xuất có yếu tố công nghệ cao. Chân trụ này hiện chủ yếu là các doanh nghiệp FDI nắm.


Như vậy trong 3 chân trụ của nền sản xuất, chân trụ thứ 3 là của nước người nước ngoài,
còn 2 chân trụ của kia thì theo lý thuyết là của Việt nhưng thực chất người Việt chỉ nắm một nửa, phần còn lại vẫn là trong tay người Trung Quốc.


Đó là lý do tại sao những gì dính tới Trung Quốc,
ĐCS không dám tách mình ra mà phải sống chết bám vào.

Đấy là chỉ xét về khía cạnh kinh tế chứ chưa nói đến sự phụ thuộc chính trị .







Như ta biết, năm 2019 thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117 tỷ đô, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ đô và nhập khẩu là 75,5 tỷ đô.


Thực tế những mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc là những thứ có chất lượng không cao,
chính vì thế nó giải quyết hầu hết những sản phẩm cho nền sản xuất Việt Nam làm ra.


Hay nói cho dễ hiểu thì Trung Quốc là bầu sữa nuôi sống nền sản xuất thô sơ của Việt Nam.
Nếu cắt sữa thì nền sản xuất thô sơ này sẽ chết, đó là lí do tại sao mà nói chân trụ thứ nhất bị người Trung Quốc nắm một nửa là vậy.






Nền kinh tế Việt Nam còn rất yếu,
chủ yếu là sản xuất đơn giản, còn nếu những ngành đòi hỏi sự phức tạp hơn thì hầu hết là họ chỉ biết gia công. Mà nền sản xuất gia công thì có thể nói, nguyên liệu đóng vai trò như thức ăn để nó tồn tại.


Và thực tế hiện nay,
Trung Quốc đang nắm phần lớn thị trường nguyên liệu của nền sản xuất gia công Việt Nam. Exclamation


Trong 75,5 tỷ đô nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc thì ta có thể tạm chia làm 3 phần:



- Phần thứ nhất
là để cung cấp thị trường tiêu dùng trong nước .

- Phần thứ 2
là cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất gia công .

- Phần thứ 3
là mượn đường xuất khẩu sang EU và Mỹ để hưởng ưu đãi thuế.


Trong 3 phần đó
thì phần thứ 2 quyết định sự sống còn của nền sản xuất gia công của Việt Nam.


Đó là lý do tại sao nói chân trụ thứ 2 có một nửa đang nằm trong tay người Trung Quốc là vậy.







Như vậy nếu đóng cửa biên giới với Trung Quốc thì 2 chân trụ của người Việt cũng sẽ khó mà trụ được vì nó yếu đi một nửa.



Đó là lý do tại sao hiện nay ĐCS Việt Nam đang lúng túng, cố chịu đấm ăn xôi quyết không đóng cửa đường biên giới với Trung Quốc
mà tìm cách đối phó theo kiểu chuyện xảy ra đến đâu thì tìm cách chống đỡ đến đó.



Không một kế hoạch rõ ràng, không một dự trù bài bản nào được vạch ra cả.
Tất cả là tùy cơ ứng biến.


https://www.youtube.com/watch?v=EopIv_ObeQo



Việc đóng cửa biên giới chắc chắn khách du lịch từ Trung Quốc sẽ bị chặn và tất nhiên ngành du lịch sẽ thiệt hại, việc này kéo theo bất động sản nghỉ dưỡng cũng thất thu.
Nhưng nói cho cùng, đó chỉ là thất thu tạm thời vì qua cơn đại dịch thì khách du lịch sẽ hồi phục nhanh chóng .


Nhưng điều quan trọng là ngành sản xuất, khi ngành này ngã khụy thì kéo theo hàng loạt công ty phá sản và khi đó, chính phủ sẽ cứu không thể cứu nổi.



https://www.youtube.com/watch?v=_FL47QnJnJQ




Nói đến Hàn Quốc, thì sự phụ thuộc nền kinh tế Việt Nam vào nguồn đầu tư này không hề nhỏ.

Năm 2019, Hàn Quốc dẫn đầu
các nước đầu tư vào Việt Nam với gần 8 tỷ đô la, chiếm 20,8 % tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.


Như ta biết,
Hàn Quốc không chỉ là quốc gia rót vốn vào FDI ở Việt Nam rất mạnh, mà quốc gia này còn đóng vai trò không nhỏ trong việc nuôi sống ngành du lịch Việt Nam .


Được biết trong năm 2019,
Hàn Quốc đã có đến 4,3 triệu lượt khách trong tổng số 18 triệu lượt, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Vậy là, sau Trung Quốc thì Hàn Quốc cũng đóng vai trò sống còn với nền kinh tế Việt Nam.







Như vậy nếu đóng cửa biên giới với Trung Quốc và Hàn Quốc thì nền kinh tế sản xuất Việt Nam bị đánh vào cả 3 chân trụ .


Điều đó sẽ dẫn đến nguy cơ nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề.



Chính vì vậy, dù muốn hay không ĐCS Việt Nam
cũng không dám đóng cửa biên giới với 2 quốc gia này cho dù hiện nay nó là 2 trung tâm của ổ dịch lớn nhất thế giới.


Nền kinh tế quá yếu và sống nhờ ổng thở của các nước khác đặt vào mồm
nên không thể nào đủ can đảm cắt nó đi .







Việc không đóng cửa
không có nghĩa là chắc chắn giữ được nguồn đầu tư nước ngoài ở lại.


Việc có giữ được hay không
nó phụ thuộc vào việc Việt Nam có trở thành ổ dịch thứ 3 của thế giới hay không.


Anh không đóng cửa thì nguồn dịch bệnh sẽ tràn vào mạnh hơn. Mà khi nó tràn vào mạnh như thế thì Việt Nam sẽ có nguy cơ bùng phát thành ổ dịch .
Mà khi anh đã là ổ dịch anh không ngắt đường xuất nhập cảnh các nước thì các nước cũng sẽ chủ động né anh ra mà thôi. Vậy thì lúc đó, nền kinh tế Việt Nam chưa chắc gì đã chịu thiệt hại ít hơn so với quyết định đóng cửa ngay từ đầu.







Có thể nói, hiện nay việc đóng cửa hay không đóng cửa là bài toán vô cùng khó đối với ĐCS Việt Nam.
Vì nền kinh tế quá phụ thuộc nước ngoài nên bây giờ bài toán này mới trở nên vô cùng khó khăn như vậy.


Hiện nay chính quyền CS Việt Nam đang chọn cách mở cửa và kiểm soát thông tin để lừa mị dân rằng :



"Việt Nam không cần phải đóng cửa vì tình hình không có gì nghiêm trọng".

Mà để hợp thức hóa quyết định mở cửa thì bắt buộc ĐCS phải nắn số liệu cho thật nhỏ để lấy đó làm bằng cớ rằng "quyết định mở cửa là sáng suốt".






Giờ chính quyền CS Việt Nam lỡ leo lưng cọp rồi, họ đang cố gắng phân loại và cách ly
để hy vọng dịch bệnh không bùng phát thành ổ dịch. Thực tế quyết định này của ĐCS không phải là sáng suốt mà là rất liều mạng. VÌ SAO Question


Vì đơn giản ĐCS Việt Nam cũng chỉ làm lại việc mà Hàn Quốc đã làm,
nhưng cuối cùng Hàn Quốc vẫn thành ổ dịch đấy thôi.

Như vậy nguy cơ Việt Nam trở thành ổ dịch thứ 3 cũng rất cao chứ chẳng an toàn gì cả.



Giờ ĐCS chỉ mong sao con virus biết né iệt Nam, thì khi đó-khi mà thế giới hết dịch thì ĐCS sẽ có cơ hội vỗ ngực khoe khoang với nhân dân rằng :



" Đấy Exclamation Thấy chưa Question Đấy là thiên tài đảng ta đấy".



Còn nếu Việt Nam bị dịch bùng phát thật thì đảng cũng sẽ có phương án B. Đảng sẽ cho báo chí nhà nước và DLV hô hoáng kên rằng :



" Đến quốc gia tiến bộ như Hàn Quốc còn không tránh khỏi thì làm sao Việt Nam thoát được Question Exclamation ".



Vì vậy có thể nói, những gì ĐCS Việt Nam đang hành động một cách lúng túng hôm nay thì đấy cũng vì một điều :



- Đó là đảng để sinh mạng nền kinh tế Việt Nam nằm trong tay nước ngoài quá nhiều nên mới khó khăn như vậy.
Evil or Very Mad


Chỉ có thể để đổ bể tới đâu đối phó tới đó, còn nếu hành động dứt khoát theo yêu cầu của dân thì không thể.
Evil or Very Mad








ĐCS cầm quyền
thì thực tế cả kinh tế và chính trị Việt Nam không thể tự quyết được .


" Độc lập ư Question Đừng có mơ Exclamation "
như là câu nói của một người Hàn Quốc nào đấy đã chửi người Việt Nam vậyExclamation Thật là đau nhưng nó là chính xác . Tất cả cũng bởi ĐCS mà ra cả.







-Đỗ Ngà-

Tham khảo:


http://m.vinanet.vn/thuong-mai-cha/kim-ngach-xuat-nhap-khau-viet-nam-trung-quoc-nam-2019-dat-gan-117-ty-usd-724647.html


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
phuongtim11



Ngày tham gia: 30 3 2010
Bài gởi: 16219

Bài gởiGởi bởi: Ba 3 17, 2020 5:49 pm    Tiêu đề:








“ CÁI LỢI ”
“ CÁI HẠI ” ĐẰNG SAU HÀNH ĐỘNG XÉN LÔNG CỪUTwisted Evil Twisted Evil Twisted Evil Twisted Evil Twisted Evil Twisted Evil



https://www.youtube.com/watch?v=14vk3Av-6W4



Giá dầu thế giới gảm đến 30%, điều đó kéo theo mỗi lít xăng RON95 giảm khoảng 3.115 đồng,
nhưng nhà nước đã cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ giảm 2.315 đồng còn lại 800 đồng bị giữ lại được gọi là “quỹ bình ổn” giá xăng.


Tương tự vậy xăng E5RON92
bị giữ 200 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diezel đều bị giữ 800 đồng/lít.


Cứ giá dầu nhập khẩu giảm,
thì nhân dân bị đảng xén lấy 1 phần lợi tức lẽ ra chính dân được hưởng trọn.


Trước khi giá xăng giảm
thì mọi người đã đóng vào quỹ bình ổn rồi , giờ lại phải đóng thêm cho đảng .


Từ năm 2014 khi giá dầu thô thế giới giảm mạnh thì khi đó chính quyền này đã bắt đầu nghĩ ngay ra cách để chặn lấy phần lợi tức của dân.


Và từ đó cho chính quyền này
đã ra đời cái gọi là “quỹ bình ổn giá xăng dầu”.


Và cho đến nay đã 6 năm,
rất nhiều ý kiến yêu cầu bỏ quỹ này nhưng chính quyền CS vẫn duy trì.


Quỹ này do các công ty xăng dầu
thuộc sở hữu nhà nước nắm giữ chứ nó không được đưa về ngân sách quốc gia như các loại thuế.


Hay nói đúng hơn
những công ty xăng dầu của nhà nước đang chiếm giữ tiền của dân sử dụng cho mình.







Từ nhiều năm nay, mỗi lít xăng
người dân phải gánh đến 56% thuế phí, Trong đó bao gồm :

- Thuế
nhập khẩu 10% .


- Thuế
giá trị gia tăng 10% .


- Thuế tiêu thụ
đặc biệt 10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5 .


- Thuế
bảo vệ môi trường 4.000 đồng/lít.


Thêm vào đó là chi phí
định mức kinh doanh 1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít, và trích quỹ bình ổn 300 đồng/lít.







Nay những cơ cấu thuế phí ấy không đổi
mà giá dầu nhập khẩu lại giảm và chi phí cho quỹ bình ổn giá được tăng lên thì tất nhiên tổng các thuế phí chi xăng hiên nay phải chiếm hơn 56% giá xăng.



Từ nhiều năm qua chúng ta thấy rằng
khi giá dầu thị trường thế giới tăng thì chính quyền cũng lập tức đẩy giá xăng tăng theo, nhưng khi giá dầu thế giới giảm về như cũ thì chính quyền lại chỉ cho giá xăng giảm nhỏ giọt .


Tăng giá cả “Giải trình”






Chính cách giảm kiểu này nó tạo điều kiện cho các ông quốc doanh có thời gian hốt bạc.
Hay nói đúng hơn, khi giá xăng tăng thì dân chịu, còn khi giá xăng giảm thì nhà nước hưởng.


Hôm nay chúng ta thấy khi giá dầu thế giới giảm đến 30%
thì lẽ ra dân phải được hưởng 3.100 đồng/lít thì nhà nước ngắt đi 25% trên phần giảm đi đó .


Khi cừu mới lú lông đảng đã vội xén.






Quỹ bình ổn giá nói cho cùng cũng là tiền của dân.


Nó mang ý nghĩa là dân bỏ tiền của mình ra cho doanh nghiệp xăng dầu
“ giữ hộ ” để rồi sau đó giá xăng nhập khẩu lên cao“ thì doanh nghiệp sẽ xuất quỹ ra ghìm giá xăng xuống.


NHƯNG CUỐI CÙNG THÌ SAO Question



Tiền dân thì bị doanh nghiệp chiếm dụng,
và khi giá dầu thế giới tăng thì giá xăng trong nước vẫn bị đẩy lên cao chứ nó chẳng thể nào đứng yên.







Còn khi giá dầu thế giới giảm thì giá xăng vẫn neo lại ở mức cao
để các đứa con cưng của đảng kiếm chác một lượng tiền đủ lớn rồi sau đó cho giảm giá nhỏ giọt không hề tương xứng với giá đầu thế giới đã giảm.






Mà như ta biết, giá xăng dầu cao thì bao giờ chỉ số giá tiêu dùng neo ở mức cao.
Hay nói đúng hơn là nhà nước ngắt một ít tiền xăng dầu của dân bỏ túi thì toàn dân phải nghèo đi vì chi phí tiêu dùng bị đội lên.






Đây là kiểu can thiệp thô bạo vào quy luật tự nhiên của cơ chế thị trường, nó làm méo mó thị trường
mà hậu quả là quyền lợi của dân phải mất đi quá nhiều. Nói chung là để mình có chút lợi, đảng không ngần ngại đẩy hết bất lợi về cho dân.






Nếu cứ duy trì kiểu kinh tế phi thị trường này thì không chỉ dân Việt thiệt thòi mà doanh nghiệp lớn cũng vạ lây.


Như ta biết, hiện nay Mỹ và EU là 2 thị trường mang về ngoại tệ cho Việt Nam nhiều nhất.


Năm 2019, Việt Nam
hốt từ Mỹ 42,6 tỷ đô, và hốt từ EU là 25,4 tủ đô.


Nếu không có 2 thị trường này nuôi sống
thì làm sao doanh nghiệp Việt có đủ đô la để nhập khẩu nguyên liệu nuôi sống nền kinh tế gia công Question


Một khi được xem là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa
thì Việt Nam sẽ có thò tay sang Mỹ và EU hái được nhiều đô hơn nữa, chắc chắn.


Thế nhưng cho đến nay cả Mỹ và EU
đều chưa xem Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.

Đây là bất thiệt thòi không nhỏ.
Lỗi đó là do sự ích kỷ và thiển cận của ĐCS mà ra.






Như ta biết, khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO năm 2006,
thì tổ chức này cam kết năm 2018 sẽ xem xét liệu Việt Nam có đủ điều kiện trở thành một nước có nền kinh tế thị trường hay không Question


Thế nhưng đến nay,
ĐCS Việt Nam vẫn không có thiện chí để Việt nam trở thành một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.






Mà một khi Việt Nam bị đối xử như một quốc gia không có nền kinh tế thị trường, thì khi tranh chấp các vụ kiện bán phá giá,
Mỹ và EU sẽ sử dụng một quốc gia khác được xem là có nền kinh tế thị trường và có những điều kiện tương đồng với Việt Nam để làm hệ quy chiếu.


Việc lựa chọn như vậy thường là dẫn tới những phán quyết bất lợi cho Việt Nam.
Trong khi đó 2 thị trường này mỗi năm cung cấp cho Việt Nam gần 70 tỷ đô.






Như vậy qua cách điều chỉnh giá xăng dầu của chính quyền nếu nhìn ở phần thiệt thòi do chi phí xăng dầu gây ra, thì đấy là ta chỉ thấy cái thiệt ở một khía cạnh rất nhỏ mà thôi.



Cái đáng nói ở đây chính là hình thức độc quyền nhà nước,
áp đặt một cách thô bạo vào quy luật tự nhiên của cơ chế thị trường.


Chính hành động
này nó đã góp phần gây nên bất lợi cho rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và nó ngăn cản Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới .

Đã dở mà không chịu học hỏi, đã vô minh mà còn cứng đầu
- đó là bản chất của ĐCS.


Bảo thủ trong vỏ ốc Mác lê thì muôn đời ĐCS không thể đưa đất nước này phát triển được.








-Đỗ Ngà-

Tham khảo:


https://vnexpress.net/kinh-doanh/vi-sao-gia-xang-trong-nuoc-khong-giam-manh-nhu-the-gioi-4069991.html


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3 ... 12, 13, 14
Trang 14 trong tổng số 14 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved