Tài xế VN lần đầu lên tiếng vụ tai nạn của Princess Diana
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 10273

Bài gởiGởi bởi: Ba 9 24, 2019 9:37 am    Tiêu đề: Tài xế VN lần đầu lên tiếng vụ tai nạn của Princess Diana


For years, the white Fiat Uno has been the subject of scrutiny, but a new book argues that a possible driver of it, identified as Thanh, was allegedly told to stay silent by French police.

https://7news.com.au/the-morning-show/le-van-thanh-the-driver-who-clipped-princess-dianas-car-before-fatal-crash-speaks-out-c-460233
https://www.dailymail.co.uk/news/article-7490451/Le-Van-Thanh-claims-ordered-French-police-NOT-talk-Dianas-fatal-crash.html



Tài xế gốc Việt lần đầu lên tiếng về vụ tai nạn của Công nương Diana
ngày 24 Tháng 9 2019


Le Van Thanh là nhân chứng quan trọng trong vụ tai nạn của Công nương Diana nhưng anh không nói điều gì trong suốt 22 năm qua. Chi tiết quan trọng vừa mới được công bố.



Le Van Thanh là người Pháp gốc Việt lái chiếc xe Fiat Uno màu trắng va quệt nhẹ với xe Mercedes của Công nương Diana vào đêm 31/8/1997. Chiếc Mercedes sau đó đâm vào một cột trụ trong đường hầm Pont de l’Alma, Paris khiến Diana, người tình Dodi Fayed của bà và tài xế Henri Paul thiệt mạng.

Trong hai thập kỷ qua, Thanh, nhân chứng quan trọng của vụ tai nạn, từ chối hợp tác với cảnh sát và nói rằng mình được ra lệnh không được phép nói về vụ việc.

Tuy nhiên, trong phỏng vấn độc quyền với nhóm tác giả cuốn sách Diana: Case Solved (gồm nhà báo Dylan Howard và cựu thám tử Colin McLaren) - ấn phẩm vừa phát hành hôm 17/9, Thanh lần đầu lên tiếng về sự liên quan của mình trong vụ tai nạn.

Lời khai quan trọng khiến vụ việc có thể được điều tra lại

Phát biểu lần đầu tiên, Le Van Thanh thừa nhận chiếc Fiat Uno của anh đã va chạm với chiếc Mercedes của Công nương xứ Wales trước khi nó đâm vào một cột trụ trong đường hầm ở Paris.

Thanh nói cảnh sát Anh đã yêu cầu anh đến Anh Quốc để hợp tác điều tra về vụ tai nạn nhưng cảnh sát Pháp đã ngăn cản anh.

Lời trần thuật của Van Thanh sau 22 năm đã châm ngòi cho sự kêu gọi điều tra lại về cái chết của cố Công nương Diana.


Chiếc Mercedes chở Công nương Diana trong đường hầm ở Paris sau vụ tai nạn. Ảnh: Getty.

Thanh hiện là vận động viên, huấn luyện viên thể hình có tên tuổi ở Paris, nói với nhóm tác giả cuốn sách Diana: Case Solved rằng anh ta sẽ nói chuyện với các sĩ quan cảnh sát Met (cảnh sát London) nếu họ tiếp cận anh, Daily Star đưa tin hôm 22/9.

Tại nhà riêng ở Paris, Thanh nói rằng các nhà điều tra Anh bế tắc khi không thể nói chuyện với anh về vụ tai nạn.

Sau khi được thông báo rằng các nhà điều tra của Vương quốc Anh muốn phỏng vấn mình, Van Thanh nói: "Tôi biết họ sẽ đến. Họ nói với tôi vài lần rằng họ sẽ quay lại. Bởi vì lần cuối cùng họ còn nói rằng họ sẽ đến. Họ muốn tôi đến Anh".


Công nương Diana đã qua đời trong vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997. Ảnh: Daily Star.

"Các bạn biết cảnh sát Pháp nói gì với tôi không? Họ nói: 'Ở đó không giống với luật pháp tại Pháp đâu. Đừng đến đó, đừng đến đó'''. Le Van Thanh lần đầu giải thích lý do anh từ chối đến Lodon để giúp cảnh sát điều tra.

Khi được hỏi thông qua người phiên dịch rằng tại sao chiếc Fiat Uno màu trắng của anh được sơn lại thành màu đỏ, Thanh nói: "Báo cáo của cảnh sát đã ghi rõ tại sao tôi sơn lại. Khi bạn không có tiền và chiếc ôtô cũ bị hư hỏng, bạn sẽ làm gì?".

Le Van Thanh khẳng định mình vô tội và cảm thấy khó chịu trước những lời cáo buộc anh liên quan đến cái chết của Công nương Diana.

Nhiều nghi vấn cần được lý giải

Cựu ủy viên cảnh sát London Lord Stevens, người đứng đầu Chiến dịch Paget - cuộc điều tra về các thuyết âm mưu xoay quanh vụ tai nạn, cho biết lời khai của Thanh có thể giúp bác bỏ những giả thuyết như vậy.

Ông Stevens nói thêm: "Chúng tôi tin Thanh là người lái chiếc xe Fiat. Chúng tôi không đổ lỗi cho Thanh về vụ tai nạn. Báo cáo Paget của tôi viết rằng chiếc Fiat Uno có liên quan nhưng không phải là nguyên nhân của vụ tai nạn. Chúng tôi vẫn đang cố gắng phỏng vấn anh ấy".

Michael Mansfield, người đại diện cho ông Mohamed Al-Fayed, cha của Dodi Fayed, nói trong cuộc điều tra rằng: "Có một dấu hỏi lớn ở đây vì chính quyền Pháp muốn đảm bảo nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được đổ lỗi cho màn rượt đuổi Diana của các tay săn ảnh".


Lê Văn Thanh hiện là vận động viên, huấn luyện viên thể hình có tên tuổi ở Paris. Ảnh: Daily Star.

"Le Van Thanh) đã sơn lại chiếc xe. Điều đó rất đáng nghi. Chiếc Mercedes rõ ràng đã va chạm với chiếc Fiat".


Lê Văn Thanh, năm đó 22 tuổi, bên chiếc xe Fiat Uno trắng được sơn lại màu đỏ, vài giờ sau vụ tai nạn của Diana.

"Tai nạn có thể do người lái xe lao quá nhanh vào đường hầm mà cũng có thể do chiếc Fiat Uno đã đi sai làn đường".

Cựu phóng viên hoàng gia BBC Michael Cole nói rằng cuộc phỏng vấn với Le Van Thanh nên được chuyển cho chính quyền Anh và Pháp như một phần của yêu cầu chính thức để mở lại cuộc điều tra vụ án.

Ông nói thêm: "Đây là những thông tin quan trọng cần được chuyển gấp đến nhân viên của tòa án".


Được sửa chữa bởi tamcam ngày Ba 9 24, 2019 11:03 am; sửa lần 4.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 10273

Bài gởiGởi bởi: Ba 9 24, 2019 10:11 am    Tiêu đề:

Tài xế gốc Việt tiết lộ bí mật cuộc điều tra cái chết của Diana
Thứ hai, 23/9/2019, 00:58 (GMT+7)

Lê Văn Thanh - người lái chiếc Fiat Uno va chạm vào xe của Diana trước khi xảy ra vụ tai nạn 22 năm trước - nói, cảnh sát Pháp đã ngăn anh kể sự thật với nhà điều tra Anh.


Thanh - người Pháp gốc Việt - được cho đã lái chiếc xe Fiat Uno màu trắng va quệt nhẹ với xe Mercedes của Công nương Diana vào đêm 31/8/1997. Chiếc Mercedes sau đó đâm vào một cột trụ dưới đường hầm Pont de l’Alma, Paris; khiến Diana, người tình của bà là Dodi Fayed và tài xế Henri Paul thiệt mạng.


Công nương Diana.

Ít nhất ba cuộc điều tra lớn được mở ra, có sự phối hợp giữa các nhà chức trách Anh và Pháp về nhiều khía cạnh của tai nạn, như: đây có phải là vụ mưu sát, trách nhiệm của các tay săn ảnh bám theo chiếc Mercedes và sự bất cẩn của tài xế Henri Paul. Trong tất cả các cuộc điều tra này, Lê Văn Thanh - một nhân chứng quan trọng - đã hầu như không được nhắc tới.

Trong hai thập kỷ qua, Thanh từ chối hợp tác với cảnh sát và nói rằng anh không muốn kể lại chi tiết sự việc vì chúng quá phức tạp. Tuy nhiên, trong phỏng vấn với nhóm tác giả cuốn sách Diana: Case Solved (gồm nhà báo Dylan Howard và cựu thám tử Colin McLaren) - ấn phẩm vừa phát hành ngày 17/9, Lê Văn Thanh lần đầu lên tiếng về sự liên quan của mình với vụ tai nạn.

Lê Văn Thanh nói, cảnh sát Pháp đã ngăn anh tiết lộ sự thật.

"Các nhà điều tra Anh vẫn chờ đợi tôi hợp tác với họ để nói về đêm xảy ra vụ tai nạn dẫn đến cái chết của Diana. Tôi biết họ sẽ còn trở lại. Nếu họ đến, tôi sẽ 'tiếp nhận'", Thanh nói. Khi được tác giả cuốn sách hỏi lý do từ chối đến Anh để giúp cảnh sát điều tra vụ án năm 1997, anh cho biết: "Các bạn biết cảnh sát Pháp nói gì với tôi không? Họ nói: "Ở đó không giống với luật pháp tại Pháp đâu. Đừng đến đó, đừng đến đó".

Tiết lộ mới này trùng khớp với một chi tiết được nêu ra trong báo cáo của Operation Paget (Chiến dịch Paget) - cuộc điều tra của chính phủ Anh về cái chết của Diana, công bố lần đầu tiên năm 2006 - trong đó kết luận, cái chết của Diana là hậu quả một tai nạn thảm khốc, không có dấu hiệu của vụ giết người. Báo cáo của Operation Paget có đoạn viết: "... Một chiếc Fiat Uno đã không được xem xét trong cuộc điều tra của giới chức Pháp... Chiếc Fiat Uno bị nghi ngờ va chạm với chiếc Mercedes đã không dừng ở hiện trường. Cả chiếc xe lẫn chủ của nó đều không được xác định".

Đến năm 2017, Lord Stevens - Cựu ủy viên cảnh sát London, người đứng đầu cuộc điều tra - cho biết trên Daily Mail, rằng ông muốn cập nhật bản báo cáo bằng cách phỏng vấn Thanh, vì tài xế này không được đề cập trước đó. "Chúng tôi không thể tiếp xúc được với anh ta khi thực hiện cuộc điều tra, vì nhà chức trách Pháp không cho phép. Họ giải thích rằng anh ta đã được thẩm vấn và đã được loại trừ".

John Stevens kể lại trong cuốn Diana: Case Solved: "Những gì chúng tôi nói với Thanh vào năm 2017 là: 'Chúng tôi tin rằng bạn là người lái chiếc xe Fiat Uno, hãy nói chuyện với chúng tôi về những gì đã xảy ra'. Chúng tôi không đổ lỗi Thanh về vụ việc. Báo cáo của chúng tôi viết rằng một chiếc xe Fiat Uno có liên quan nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn".

Trong cuốn Diana: Case Solved, Lê Văn Thanh cũng khẳng định mình vô tội và cảm thấy "giận dữ" trước những lời cáo buộc anh liên quan đến cái chết của Công nương Diana.

Ông Michael Mansfield - người đại diện cho ông Mohamed Al-Fayed - cha của Dodi Fayed, tuyên bố rằng thời điểm xảy ra sự việc, chính quyền Pháp muốn đảm bảo nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn sẽ được đổ lỗi cho màn rượt đuổi Diana của các tay săn ảnh.

Đây không phải lần đầu tiên Lê Văn Thanh được xác định là nhân chứng quan trọng của vụ tai nạn chấn động năm 1997, trong đó manh mối quan trọng nhất là vết sơn của chiếc Fiat để lại trên chiếc Mercedes.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện chiếc Mercedes chở Công nương Diana và Dodi Fayed có vết trầy màu trắng. Ðem chất sơn này đi nghiên cứu thì thấy đây là loại màu trắng có tên là Bianco Corfu 224, được công ty xe hơi Fiat sử dụng cho loại xe Uno, chế tạo từ năm 1983 đến tháng 9/1987.

Cảnh sát Pháp đã tìm kiếm hơn 4.000 chiếc xe Fiat Uno màu trắng, trước khi giới hạn cuộc điều tra xuống chỉ còn một chiếc nằm trong vòng nghi vấn của Lê Văn Thanh. Thanh nói với các thám tử rằng, việc sơn lại chiếc xe diễn ra vài giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn của Công nương Diana. Sau 6 tiếng đồng hồ thẩm vấn, Thanh được trả tự do.



Lê Văn Thanh, năm đó 22 tuổi, bên chiếc xe Fiat Uno được sơn lại màu đỏ, vài giờ sau vụ tai nạn của Diana.

Đến năm 2006, ông Francois Lê - cha của Lê Văn Thanh - thừa nhận con trai mình đã sơn chiếc Fiat Uno thành màu đỏ chỉ ít giờ sau khi xảy ra vụ va chạm. Ông cho biết Thanh năm đó mới 22 tuổi, là nhân viên bảo vệ, làm việc vào ban đêm. Đêm hôm đó, khi về đến nhà, Thanh đã tỏ ra rất hoảng hốt và lo sợ nhưng không kể chuyện gì cho ông nghe.

Thanh chỉ nói chuyện với người em trai rồi sau đó vội vã bỏ đi giữa đêm và sơn lại chiếc xe cũ. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, hai anh em đã dùng sơn xịt để biến chiếc xe này thành màu đỏ. Những năm qua, nhiều phóng viên điều tra và thám tử đã kêu gọi Thanh nói ra tất cả những gì mình biết nhưng anh tuyên bố không muốn tiếp xúc với ai.

Khi được hỏi về lý do, anh nói: "Báo cáo của cảnh sát viết rõ vì sao tôi sơn lại. Khi bạn không có tiền và bạn có một chiếc ôtô cũ bị hỏng, bạn sẽ làm gì?".



Lê Văn Thanh sau đó trở thành vận động viên thể hình và nay là huấn luyện viên. Ảnh: Dailystar.

Tuyên bố mới của Lê Văn Thanh về sự cản trở của cảnh sát Pháp trong vụ án Diana làm dấy lên những lời kêu gọi điều tra lại. Cựu phóng viên BBC Michael Cole nói rằng, cuộc phỏng vấn với Lê Văn Thanh nên được chuyển cho chính quyền Anh và Pháp, như một phần của yêu cầu chính thức để mở lại cuộc điều tra vụ án. Ông nói thêm: "Đây là những thông tin cấp thiết, cần được chuyển gấp đến nhân viên tòa án".

Khi vụ tai nạn xảy ra, Lê Văn Thanh mới 22 tuổi. Hiện tại, Thanh là một vận động viên, huấn luyện viên thể hình có tên tuổi ở Paris.

Trích dẫn:


Ngày 31/8/1997, Diana qua đời trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại đường hầm Pont de l’Alma thuộc thủ đô Paris, Pháp. Bạn trai của Công nương xứ Wales, tỷ phú Dodi Fayed và tài xế Henri Paul cũng tử vong tại chỗ.

Cho đến nay, nguyên nhân sự ra đi của Công nương Diana vẫn khiến nhiều người tranh cãi. Có 9 tay săn ảnh đã bị buộc tội ngộ sát khi bám theo chiếc xe chở bà, tuy nhiên bản án đã bị hủy bỏ năm 2002. Ngày 2/10/2007, một cuộc điều tra lớn về cái chết của Diana được mở ra. Sau 6 tháng với chi phí điều tra lên tới hơn 10 triệu bảng Anh, 11 thành viên ban hội thẩm đã đi tới kết luận cuối cùng. Theo đó, cái chết của Công nương Diana và người tình được xem là hậu quả của sự bất cẩn từ phía tài xế Henri Paul (báo cáo cho biết Henri đã lái xe trong tình trạng say rượu); trong khi đó, cả Diana lẫn Dodi Al Fayed đều không thắt dây an toàn.

Tuy nhiên, tỷ phú Mohamed Al-Fayed cha của Dodi Fayed luôn khẳng định cái chết của con trai ông và Công nương Diana hoàn toàn không phải do tai nạn mà đã có người đứng đằng sau chỉ đạo.


Minie (theo Mirror, Dailystar)


Được sửa chữa bởi tamcam ngày Ba 9 24, 2019 11:10 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 10273

Bài gởiGởi bởi: Ba 9 24, 2019 10:20 am    Tiêu đề:

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/diana-the-crash-the-cover-up-and-the-coroner-74772.html

Nguyên nhân tẩm xác trước khi khám nghiệm tử thi, ai là người đòi tẩm xác Công nương Diana?
10/1/2019Yêu cầu xóa tin


Chiến dịch Paget là mật danh của cuộc điều tra do Lord John Stevens, cựu giám đốc sở cảnh sát London, cùng với 15 chuyên gia hàng đầu của ngành cảnh sát Anh tiến hành từ tháng 8/2004. Mục tiêu của chiến dịch là làm sáng tỏ những ẩn số đằng sau tai nạn xe hơi gây ra cái chết của Công nương Diana.

Vào đầu tháng 5/2006, nhóm điều tra của Lord Stevens đã phát hiện những chứng cứ mới giúp trả lời câu hỏi tại sao xác Công nương Diana bị tẩm chất bảo quản một cách vội vã và trái với pháp luật Pháp.

Nhật báo Daily Express cho biết nhóm điều tra đã tập trung giải quyết lời tố cáo của ông Mohamed al Fayed, theo đó chất formaldehyde cực mạnh đã được tiêm vào động mạch chỉ hai giờ trước khi xác bà Diana được chở về Anh để làm xét nghiệm. Đây là một việc làm vi phạm rõ rệt luật pháp nước Cộng hòa Pháp. Theo đúng luật, chỉ được tẩm xác để bảo quản sau khi làm đủ các thủ tục xét nghiệm pháp y.



Phía gia đình bà Diana cũng chưa bao giờ yêu cầu các bác sĩ tẩm xác bà Diana vì cuộc hành trình chở xác từ Paris đến nhà xác Anh rất ngắn. Như thế, theo ông Mohamed, dường như có một âm mưu đen tối nào đó nhằm vô hiệu hóa mọi thuốc thử thai với ý đồ che giấu chuyện bà Diana có bầu. Bởi chất formaldehyde không những khiến các kiểu thử thai vô dụng mà còn hủy hoại DNA làm cho việc xác minh ai là cha đứa bé trở nên vô ích. Trong khi đó, xác của Dodi cũng được chở về Anh mà không bị tẩm hóa chất.

Người được Lord Stevens thẩm vấn đầu tiên về chuyện trên dĩ nhiên là đại sứ Anh tại Pháp lúc bấy giờ là Sir Michael Jay. Ông này phụ trách việc đưa thi thể Công nương Diana từ Bệnh viện La Pitié-Saint Salpêtrière, Paris về Anh. Lord Stevens muốn xem xét vai trò của ông Michael Jay trong vụ án phức tạp này.

Tờ báo nói trên dẫn các nguồn tin ở Paris cho biết Sir Michael Jay đã hỏi ý kiến bà Maude Coujard, công tố viên cao cấp nhất ở Paris, về việc tẩm xác. Bà này sau đó đã chỉ thị cho giáo sư Dominique Lecomte, Viện trưởng Viện Pháp y Paris, tiến hành công việc tẩm xác.

Nếu đúng như thế thì rõ ràng đã có một sự phối hợp tác chiến giữa các quan chức Anh và Pháp. Vấn đề là có âm mưu đen tối nào trong chuyện này hay không? Mohamed Al Fayed khẳng định là có nhưng xem ra lời khẳng định này đang lung lay. Như đã trình bày trong số báo đầu tiên của loạt bài này, nhóm điều tra của Lord Stevens dường như kết luận rằng Công nương Diana không có bầu lúc qua đời.

Trích dẫn:
OCTOBER 2004
The Diana Mysteries
https://www.vanityfair.com/style/2004/10/princess-diana-death-investigations
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 10273

Bài gởiGởi bởi: Ba 9 24, 2019 10:45 am    Tiêu đề:


https://www.investigationdiscovery.com/crimefeed/crime-history/5-things-to-know-about-the-controversial-death-of-princess-diana



Le Van Thanh: Was He the Fiat Uno Driver in Diana Death?

By Jessica McBride
Updated Sep 19, 2019 at 1:02pm



Le Van Thanh may be a witness to the crash that killed Princess Diana.

Le Van Thanh is suspected of possibly driving the long-mysterious white Fiat Uno that had contact with Princess Diana’s car in the moments before the Paris crash that caused the deaths of Diana, her lover Dodi Fayed, and their driver, Henri Paul. Now a new book argues that Thanh may have information that should provoke a new British inquiry into the fate of the Princess of Wales.

The death of Diana in a Paris tunnel has sparked years of conspiracy theories. Although an inquest found that Diana’s death was an accident with speed and drunk driving as the cause, that hasn’t stopped those who believe that the princess was murdered, perhaps by powerful people in Britain who didn’t want the future King to have a Muslim stepfather (or so some of the theories go).

For years, the white Fiat Uno has been the subject of scrutiny, but a new book argues that a possible driver of it, identified as Thanh, was allegedly told to stay silent by French police.



Le Van Thanh has been written about before; in fact, in 2017, The Sun published photos of him, revealing he had become a competitive bodybuilder. You can see those pictures here. The article also contains pictures of Thanh’s once white Fiat Uno, which he repainted red. Daily Mail reported that Thanh’s father indicated he’d resprayed the vehicle right after the Diana crash. The British publication reported in 2017 that Lord John Stevens, the former Commissioner of the Metropolitan Police who headed the British investigation into Diana’s death, stated “publicly for the first time that he believes Mr. Thanh was the driver of the other vehicle involved in the crash.” Thanh has denied having anything to do with Diana’s crash.

The British government did hold an inquest into Diana’s death, and its lengthy report is called Operation Paget, which found that Diana’s death was a tragic accident and that she was not murdered. You can read it here. Princess Diana died on August 31, 1997. “The white Fiat Uno was not traced during the French inquiry,” the Operation Paget report states. “…A white Fiat Uno believed to have been involved in the collision with the Mercedes, did not stop at the scene. Neither the vehicle nor the driver has been identified.” However, Lord Stevens wanted to update the report with an interview with Thanh because Thanh is not mentioned in it, according to Daily Mail, which spoke with Stevens. Lord Stevens told the publication in 2017: “We could not interview him before the inquest because the French authorities would not allow us to do so. Their reasoning was that he had been interviewed and ruled out.”


Now, though, the authors of the new book write that they obtained a brief and troubling interview with Thanh.

Here’s what you need to know:



The Authors of a New Book Say They Tracked Down Le Van Thanh & He Made Troubling Comments



Princess Diana

The new book is called Diana: Case Unsolved, and it’s written by investigative journalist Dylan Howard and former Australian detective Colin McLaren. Their book is available for sale on Amazon here.

The book, reviewed by Heavy, says the authors interviewed Le Van Thanh. “There had been speculation that the driver of the vehicle was a paparazzo – but witnesses have identified a French national by the name of Le Van Thanh as the driver of that Fiat Uno,” Howard told 7News in Australia.


This picture taken 31 August 1997 shows the wreckage of Princess Diana’s car in the Alma tunnel of Paris.

“On the night in question, Le Van Thanh left work early and, according to witnesses, was in the tunnel. That was verifiable. He emerged from a merging lane into a collision with Princess Diana’s Mercedes, which sent the Mercedes careering into the 13th pylon inside that Paris tunnel.”

The television station quoted Howard as saying that he and McLaren spoke to Le Van Thanh for the first time, other than French authorities’ interview with him, since he has “not spoken for 22 years.”

“While he did speak to French authorities, he never spoke to Operation Paget. Lord Stevens, who oversaw the inquiry, asked Le Van Thanh twice to answer questions, and he won’t,” Howard told News7.

Lord Stevens told Daily Mail in 2017: “What we have said to Mr. Thanh is, ‘We believe you were the driver of the Fiat. Talk us through what happened.’ We don’t blame him for the accident. My Paget report said that a Fiat Uno was involved but was not the cause of the crash. We are still trying to interview him.”

The Book Claims That Thanh Stated That French Police Told Him Not to Talk With English Authorities Investigating Diana’s Death



Princess Diana in 1988.

The book describes the white Fiat Uno as a mysterious car that “numerous witnesses say sped into the tunnel after the dark blue Mercedes and bumped it from behind, causing the fatal wreck. Investigators found paint and plastic in the wreckage that matched an Uno owned by Jean-Pierre Andanson, a French photojournalist supposedly chasing the princess.”


According to the book, police “bizarrely ruled the Uno out of playing any part in the crash,” and Andanson was later found dead in a BMW in France. Whether he committed suicide or was murdered has long figured prominently into Diana conspiracy theories.

For years, authorities launched a search for the Fiat’s driver, researching 112,000 cars. The book describes Le Van Thanh as then a 32-year-old man of Vietnamese ancestry, who was a security guard who owned one of the 4,600 white Fiat Unos registered in Paris at that time. Allegations arose that Le Van Thanh had repainted the car. He claimed he had an alibi for the time of the accident but had also replaced his bumpers.

The authors spoke to him in 2015 and 2019 at his home in France. The authors also spoke to a French couple named Sabine and George Dauzonne, who say they encountered an erratic and damaged Fiat that day near the crash scene, and they identified Le Van Thanh as its driver. The authors believe French authorities have not seriously pursued the account of that couple.

According to the book, Thanh said in the new interview that he had received “legal advice to not speak of that night to anyone.” The book claims he signed a police statement that he was at work on the night Diana died but later changed it to say he was driving around Parisian streets. But his sister told him not to sign it in case he could be prosecuted.

A police official told the authors the Thanh Fiat was “not compatible” with the Fiat in the crash but added that he had only studied the back of it whereas the French witnesses said its side was damaged.


Police guard an entrance of the Alma tunnel in Paris early 31 August, inside lies the wreckage of Princess Diana’s car.


The authors claim that, in a second interview, Thanh said the French police told him not to go to England to talk to English investigators looking into Diana’s death. He told them he was already “exonerated” and “I know I didn’t do anything.” He said that French police told him “it’s not the same law as in France; don’t go there.” They say he said, “That’s why I let them think what they want.”

Through his lawyer, Mohamed Al-Fayed, Dodi’s dad, argued that the inquest should be reopened and Thanh interviewed by English authorities.

The book’s blurb on Amazon reads, in part, “Diana: Case Solved has uncovered in unprecedented detail just how much of a threat Diana became to the establishment. In these pages you will learn of the covert diaries and recordings she made, logging the Windsors’ most intimate secrets and hidden scandals as a desperate kind of insurance policy. You will learn how the royals were not the only powerful enemies she made, as her ground-breaking campaigns against AIDS and landmines drew admiration from the public, but also enmity from powerful establishment figures including international arms dealers, the British and American governments, and the MI6 and the CIA.

And, in a dramatic return to the Parisian streets where she met her fate, the two questions that have plagued investigators for over twenty years will finally be answered: Why was Diana being driven in a car previously written off as a death trap? And who was really behind the wheel of the mysterious white Fiat at the scene of the crash?”

Operation Paget Attempted to Dispel Conspiracy Theories in Princess Diana’s Death


A cameraman films the point of the fatal car accident in Paris last night 30 August which killed Diana, Princess of Wales and her Egyptian friend Dodi al-Fayed. Bunches of flowers have been laid down in their memory.

In 2017, Daily Mail reported that “Thanh is in a stand-off with the former head of Scotland Yard who led a three-year inquiry into Diana’s death. Ex-Metropolitan Police Commissioner Lord Stevens has twice written to him in the past year urging him to tell what he knows.” At the time, the British publication said Thanh was working as a taxi driver.

The 800-plus page Operation Paget reports deals with eyewitness accounts and other vehicles in chapter 7. Some witnesses did not report seeing a Fiat Uno. Some saw motorbikes in the area and said the Mercedes was traveling at a high rate of speed.

“The witness evidence indicates that an unidentified motorcycle may have been to the right hand side of the Mercedes at the time when Henri Paul may have considered exiting to the right of the main carriageway of Cours Albert 1er in order to take the slip-road to Place de l’Alma,” the report claims. Some witnesses described seeing a white car and flashes before and after the crash. However, the report indicates, “It is apparent that there was a loss of control of the Mercedes some distance before the Alma underpass. The loss of control had already commenced before that locatio and therefore any bright lights or flashes on the immediate approach to or within the underpass were not a contributory factor to that loss of control.”

Other witnesses didn’t see a white Fiat or described seeing dark-colored cars.

Witness Georges Dauzonne told investigators, according to Operation Paget, of the white Fiat Uno: “I noticed that the car was zigzagging as it came out of the tunnel, going from the right hand to the left hand lane, so much so that it almost touched my left hand side as we were travelling side by side. I said to myself that the driver must be drunk and I was afraid that he would hit me, so I sounded my horn. The man, who was adjusting to his rearview mirror as he drove, slowed down enough for me to be able to overtake him. He was driving really slowly, because I approached the embankment at roughly 30 kilometres per hour. The scene that I am describing to you took place alongside the ‘Grand Chinois’ and ‘Wall Street’ restaurants, at the Place de I’Alma. The man slowed down almost to the point of stopping. I had the impression that he was going to reverse, because he was paying so much attention to his internal rear view mirror.’ ‘A large dog was on the rear seat and, although it was sitting, I could see its head, it must have been an Alsatian or a black Labrador. It was wearing an orange muzzle or ‘bandana’.”

His wife, Sabine, told investigators, per Operation Paget: “As we got near the embankment we saw a white Fiat Uno just like my mother’s. The Fiat Uno came towards our car because it was going along “crabwise”. The driver was looking behind him in his two rear-view mirrors. He didn’t see us. The man overtook us, my husband let him pass. The man nearly hit us at the front left, going to the right. My husband tried to overtake him but the man swerved to the left again, as if he was sort of trying to stop us getting past and he nearly hit us again. The Fiat Uno was so close to us in front that I couldn’t see the number plate at that point. The man got in the right-hand lane, as if he was going to stop. But I don’t know what he actually did because I didn’t turn round. My husband must have sounded the horn and overtook him on the left. The man was zigzagging and was not looking in front of him at all. He was just looking in his left and inside rear-view mirrors. He was leaning so far to look behind him that I thought he must be waiting for someone a long way behind in the Alma tunnel. I saw the car stop by the last restaurant there, about thirty metres from the tunnel exit.” Again, this is the couple the new book says identified Thanh as the Fiat driver they saw, from photographs shown to them.

The Operation Paget report sections on the white Fiat Uno deal extensively with claims that photographer James Andanson might have been driving it – not Le Van Thanh. However, the report rules out Andanson as the driver.

As for Andanson’s death, Operation Paget found: “There were no signs of violence or blunt trauma to the body of James Andanson. He was alive when the car was set on fire as indicated by the high CO levels. There was no evidence to suggest the involvement of any other person in his death.”

As to the French investigation into the white Fiat Uno, Paget wrote: “The enquiries to trace the Fiat Uno came to an end after more than one year when the police reported their findings to Judge Stéphan. Despite checking 4,668 vehicles they could not positively identify the Fiat Uno involved in the collision. The search concluded in October 1998. Despite the efforts of the French police they were unable to identify the vehicle or its driver. Commandant Vianney Dyèvre reported the result of their enquiries to Judge Stéphan.” (Judge Hervé Stephan was the head French investigator.)

As to whether Adanson’s Fiat Uno was involved in the crash: “James Andanson has never been identified either as being at the scene of the crash or in Paris on the day of the crash. He slept overnight at his home in Lignières, some 170 miles south of Paris, and left at about 4am on Sunday 31 August 1997 to fly to Corsica for a pre-arranged appointment. His wife, Elisabeth Andanson, provided evidence to support this account.”
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
Trang 1 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved