Ngành bán lẻ tại Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng bởi Corona
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77664

Bài gởiGởi bởi: Sáu 4 24, 2020 5:58 pm    Tiêu đề: Ngành bán lẻ tại Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng bởi Corona

Covid-19 châm ngòi cho 'cái chết' đau đớn của các department store lớn nhất nước Mỹ, sau 1 thập kỷ nỗ lực chống chọi với những cú sốc


4/25/2020




Các cửa hàng bán lẻ cao cấp tại Mỹ đã hứng chịu đòn giáng mạnh khi Covid-19 bùng phát: Một loạt chi nhánh đóng cửa, trung tâm thương mại không một bóng người, đơn đặt hàng bị huỷ liên tiếp, đối mặt với rủi ro phá sản.



Các cửa hàng department store (cửa hàng bán lẻ cao cấp) từng là những địa điểm mua sắm nhộn nhịp trong những trung tâm thương mại và Phố Chính trên khắp nước Mỹ. Trong thập kỷ vừa qua, họ phải chịu đựng những đòn giáng mạnh, khi Macy’s đang phải đóng một số cửa hàng và sa thải nhân viên, Barneys New York thì đệ đơn phá sản hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, không điều gì có thể so sánh bằng cú sốc mà ngành này phải hứng chịu do đại dịch Covid-19. Doanh số bán quần áo và phụ kiện của các department store giảm 1 nửa trong tháng 3 và có thể còn đối diện với một xu hướng có thể còn tồi tệ hơn tháng 4. Toàn bộ đội ngũ điều hành của Lord & Taylor đã rời công ty trong tháng này, Nordstrom hủy 1 loạt đơn đặt hàng và ngừng trả tiền cho các nhà cung cấp. Trong khi đó, Neiman Marcus, chuỗi department store hào nhoáng nhất nước Mỹ dự kiến sẽ tuyên bố phá sản trong những ngày tới.

Theo Mark A. Cohen, giám đốc nghiên cứu ngành bán lẻ tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Columbia, các cửa hàng này vốn đã chịu sự sụp đổ từ từ trong thời rất dài và thực sự không thể vượt qua thời gian này.




Cửa hàng Neiman Marcus tại Hudson Yards (Manhattan).

Ở thời điểm các nhà bán lẻ thường đặt hàng cho các mùa mua sắm quan trọng trong năm, thì những công ty này lại sa thải hàng chục nghìn nhân viên tại cửa hàng, ban điều hành, lo lắng tích trữ tiền mặt và lên kế hoạch sống sót qua khủng hoảng. "Bóng ma" của tình trạng vỡ nợ hàng loạt đang được thảo luận sôi nổi. Dù có xảy ra hay không, thì sự biến động mà đại dịch gây ra sẽ thay đổi vĩnh viễn bức tranh của ngành bán lẻ và mối quan hệ của các thương hiệu với những cửa hàng đối tác.

Theo báo cáo tháng 1 của công ty nghiên cứu bất động sản Green Street Advisors, chuỗi cửa hàng department store chiếm khoảng 30% tổng diện tích trung tâm thương mại tại Mỹ, 10% trong đó là Sears và J.C. Penney. Ngay cả trước đại dịch, công ty này dự kiến sẽ có khoảng 1 nửa cửa hàng tại các trung tâm thương mại đóng cửa vào 5 năm tới.

Dù đã nỗ lực phát triển chiến lược bán hàng trên các ứng dụng thương mại điện tử, trang web, thì dịch bệnh đã cho thấy mức độ phụ thuộc của các department store vào doanh số bán hàng vật lý. Báo cáo doanh số bán lẻ tháng 3 của Bộ Thương mại Mỹ công bố vào tuần trước cho thấy con số này là một "thảm hoạ". Tổng doanh số bán lẻ trong tháng này dự kiến còn tồi tệ hơn, do các cửa hàng hầu hết đều đóng cửa trong tháng 3.

Theo đó, các nhà bán lẻ đã bắt đầu thực hiện những biện pháp có phần cực đoan để sống sót. Le Tote – công ty đã mua lại Lord & Taylor, cho biết hôm 2/4 rằng họ sẽ sa thải ngay lập tức toàn bộ đội ngũ điều hành, gồm cả giám đốc điều hành. Hơn nữa, họ cũng ngừng thanh toán tiền hàng đối với các nhà cung cấp trong ít nhất 90 ngày, bởi chịu áp lực rất lớn từ vị thế thanh khoản.



Cửa hàng mới của Nordstrom tại Manhattan.

Theo Reuters, Macy’s cũng gia hạn thời gian thanh toán hàng hóa và dịch vụ từ 60 ngày lên 120 ngày và thuê các nhân viên ngân hàng từ Lazard để tư vấn về vấn đề tài chính. Jeff Gennette – giám đốc điều hành của công ty, đang hủy bỏ thanh toán mọi khoản bồi thường trong thời gian khủng hoảng. Công ty này còn bị loại khỏi S&P 500 vào tháng trước do mức định giá rớt thảm.

J.C. Penney cũng thuê nhân viên từ Lazard để tư vấn về lựa chọn tái cấu trúc và xác nhận rằng họ đã không thể thanh toán khoản lãi vay hồi tuần trước. Tuy nhiên, không ai trong số các nhà bán lẻ này gặp khó khăn "trực diện" như Neiman Marcus, khi vừa gánh khoản nợ 4,8 tỷ USD và chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ tại các khu mua sắm cao cấp nhất nước Mỹ.

Thậm chí ngay cả Nordstrom – một chuỗi cửa hàng được coi là có vị thế mạnh nhất, trong tháng này cũng cho biết họ có thể phải đối mặt với một tình huống khó khăn, khi các cửa hàng vật lý phải đóng cửa trong thời gian dài. Erik và Pete Nordstrem – giám đốc điều hành và giám đốc thương hiệu, đều không nhận lương cơ bản trong ít nhất 6 tháng. Chuỗi cửa hàng này đã gây ra cú sốc đối với những nhà cung cấp, khi gửi một loạt email hủy đơn hàng trong những ngày gần đây.

Ở tất cả các chuỗi cửa hàng, mức giá đối với một số hàng hóa được bán qua các trang thương mại điện tử đã giảm 40%. Hơn nữa, lượng đơn hàng trước mùa thu bị hủy đã tăng lên. Một số thương hiệu cho biết các lô hàng thậm chí còn bị từ chối khi vừa giao đến kho. Các công ty bán lẻ cũng gia hạn thời gian chi trả cho các bên cung cấp, khiến họ buộc phải đàm phán với các nhà sản xuất, công ty marketing và chủ đất.

Hơn nữa, lưu lượng tiền mặt của các department store cũng sụt giảm mạnh. Trong một ghi chú công bố hôm 13/4, các nhà phân tích của Cowen ước tính lượng thanh khoản của Macy’s chỉ đủ để trụ vững trong 4 tháng, Kohl’s là 6 tháng và 7 tháng đối với J.C. Penny. Trong khi đó, nhóm chuyên gia cho rằng Nordstrome có thể sống sót trong 12 tháng khi các cửa hàng đóng cửa.

Theo một báo cáo của S&P Global Market Intelligence trong tháng này, các department store có nhiều khả năng vỡ nợ hơn bất kỳ ngành nào khác thuộc lĩnh vực tiêu dùng vào năm tới. Họ dự kiến khả năng nhóm này vỡ nợ có xác suất 42%.


Lục Lam
_________________


Được sửa chữa bởi music123 ngày CN Tháng 5 24, 2020 6:17 pm; sửa lần 6.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77664

Bài gởiGởi bởi: Bảy 4 25, 2020 4:47 am    Tiêu đề:

Hãng bán lẻ xa xỉ phá sản vì Covid-19

5/8/2020

MỸ Đại dịch khiến hoạt động kinh doanh của Neiman Marcus chệch khỏi quỹ đạo trong bối cảnh ngành bán lẻ vốn đã khó khăn vài năm qua.

Ngành dầu mỏ bùng nổ tại Texas đã giúp trung tâm thương mại Neiman Marcus ở thành phố Dallas trở thành một trong những hãng bán lẻ đồ xa xỉ hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, một thế kỷ sau, Covid-19 lại khiến Neiman Marcus ngập trong nợ nần và phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản hôm qua (7/5).

Neiman đã đóng các cửa hàng từ tháng 3 và cho phần lớn trong số 14.000 nhân viên nghỉ việc. Hiện tại chỉ có 10 địa điểm của họ hoạt động, chủ yếu tại Texas.

Đây là cái tên mới nhất trong ngành bán lẻ ở Mỹ xin phá sản để tái cấu trúc trong bối cảnh đại dịch khiến phần lớn nền kinh tế Mỹ tê liệt. Trước đó, danh sách này gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng một thời như Sears, Toys "R" Us, RadioShack, Barneys New York...



Cửa hàng của Neiman Marcus tại Manhattan bị đóng cửa vì lệnh phong tỏa. Ảnh: Zuma Press

Neiman xin bảo hộ phá sản để tìm cách xóa 4 tỷ USD trong tổng nợ khoảng 5,1 tỷ USD. Các chủ nợ sẽ trở thành chủ sở hữu chính của nhà bán lẻ này.

Tuy nhiên, Neiman chưa lập kế hoạch đóng cửa hàng loạt cơ sở hay bán bớt tài sản trong quá trình tái cấu trúc. Hãng bán lẻ này cũng đã được các chủ nợ đồng ý cấp cho 675 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động trong khi tái cấu trúc.

"Doanh nghiệp của chúng tôi vẫn đi đúng hướng trước Covid-19. Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, trừ khoản lãi khổng lồ. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến tình hình chệch khỏi quỹ đạo và đây là lúc để thiết lập lại cấu trúc tài chính", Geoffroy van Raemdonck - CEO Neiman cho biết.

Việc người tiêu dùng chuyển dần sang mua sắm trực tuyến, và các thương hiệu xa xỉ mở cửa hàng riêng cũng khiến các trung tâm thương mại như Neiman mất dần sức hấp dẫn, kể cả với nhóm khách hàng giàu có. Neiman đã tồn tại 112 năm, nổi tiếng với việc bán đầm dạ hội 5.000 USD và những chiếc túi thiết kế 3.000 USD.

Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng đó, hãng bán lẻ này gần đây chật vật với khoản nợ 5,1 tỷ USD. Vài năm qua, phần lớn lợi nhuận của họ dùng để chi trả khoản nợ này.

Tú Anh (theo WSJ)

_________________


Được sửa chữa bởi music123 ngày Sáu Tháng 5 15, 2020 5:21 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77664

Bài gởiGởi bởi: Sáu Tháng 5 08, 2020 5:29 am    Tiêu đề:

Covid-19 là 'tận thế' của ngành bán lẻ


5/15/2020


Sự xuất hiện của Amazon đã khiến hàng loạt hãng bán lẻ lao đao. Còn Covid-19 chấm dứt sự tồn tại của họ.


Kể cả sau khi các hãng bán lẻ và cửa hàng tại Mỹ mở cửa trở lại, đại dịch cũng đã khiến ngành này thiệt hại nặng nề khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online. Hơn 2 triệu việc làm ngành bán lẻ đã bị mất trong tháng 4, do nhiều cửa hàng đóng cửa. Thiệt hại này sẽ càng rõ ràng trong hôm nay, khi chính phủ Mỹ công bố số liệu được cho là phơi bày một trong những tháng tệ nhất của ngành bán lẻ kể từ Đại chiến Thế giới II.

UBS dự báo gần 100.000 cửa hàng đóng cửa trong vòng 5 năm tới, hơn gấp 3 con số trong khủng hoảng tài chính. Thương mại điện tử cũng sẽ đóng góp 25% doanh số bán lẻ tại Mỹ, từ mức 15% hiện tại. Làn sóng chuyển đổi sang thương mại điện tử đang tăng tốc, được dự báo càng ăn mòn biên lợi nhuận và gây thêm xáo trộn tại Mỹ.

Chỉ trong tháng này, hãng bán lẻ hàng xa xỉ Neiman Marcus, hãng bán lẻ thời trang J.Crew Group và chuỗi trung tâm thương mại Stage Stores đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. J.C. Penney thì đã 2 lần lỡ hẹn trả lãi và có thể nộp đơn xin phá sản trong vài ngày tới. Tổng cộng, các hãng này có 2.500 cửa hàng năm ngoái và gần 120.000 nhân viên.

"Nếu đây không được gọi là ngày tận thế của ngành bán lẻ, tôi không biết như thế nào mới đúng nữa", Sarah Wyeth - nhà phân tích ngành nhà hàng - bán lẻ tại S&P Global Ratings cho biết. Wyeth ước tính xác suất vỡ nợ của 19 hãng bán lẻ được S&P theo dõi là 50%. Năm 2008, số hãng vỡ nợ chỉ là 5.




Một khu phố vốn đông đúc tại New York vắng vẻ hồi tháng 4. Ảnh: Zuma Press

Thiệt hại này phản ánh rõ nhất tại các chuỗi cửa hàng thời trang và các trung tâm thương mại vốn đã lao đao từ trước đại dịch. J.Crew thua lỗ 6 năm liên tục. Còn J.C.Penney chưa có lãi suốt 9 năm.

Với Brittany Croffie - một nhân viên văn phòng 25 tuổi tại Mỹ, giờ này năm ngoái cô còn đang mua váy, giày và kính mới để chuẩn bị cho các bữa tiệc mùa hè. Nhưng 4 tuần qua, cô chỉ mua một chiếc laptop mới và các sản phẩm chăm sóc da.

Croffie cho biết việc thay đổi thói quen này có lẽ sẽ theo cô trong dài hạn. "Tôi đã tiết kiệm rất nhiều tiền vì không mua thêm quần áo", cô nói, "Việc này đã dạy tôi cách chi tiền cho những thứ thực sự đáng mua".

Dĩ nhiên, đến một ngày nào đó, thế giới sẽ quay về trạng thái bình thường, và vẫn sẽ có những người coi việc mua sắm là hoạt động giải trí, hoặc chỉ đơn giản là muốn thử đồ trước khi mua. Tuy nhiên, một số chuỗi không đủ tiền mặt chờ đến ngày đó.

Rất nhiều hãng bán lẻ đã lung lay từ trước khi có lệnh phong tỏa. Gần ba phần tư hãng bán lẻ được S&P theo dõi có xếp hạng trái phiếu ở mức "rác" trước đại dịch, kể cả các tên tuổi như Abercrombie & Fitch hay Foot Locker. Macy’s cũng bị hạ xếp hạng tín nhiệm hồi tháng 2.

Sự trỗi dậy của Amazon và mua sắm online đã ăn mòn lợi nhuận các hãng bán lẻ. Trong nhóm 25 hãng bán lẻ lớn được hãng tư vấn AlixPartners theo dõi, lợi nhuận trước thuế vã lãi suất năm ngoái đã giảm xuống chỉ còn tương đương 7% doanh thu, thay vì 11% năm 2012. Trong khi đó, tỷ lệ này của các hãng thương mại điện tử là 18%, tăng từ 10%.

UBS ước tính số cửa hàng bán lẻ Mỹ sẽ chỉ còn 782.000 trong 5 năm tới, từ 883.000 năm ngoái. Mức giảm này mạnh hơn nhiều so với khủng hoảng tài chính, khi chỉ hơn 28.000 cửa hàng phải đóng cửa.

Patrik Frisk - CEO hãng trang phục thể thao Under Armour cho biết trong 2 năm tới, nhiều thương hiệu sẽ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn hơn, khi việc mua sắm dần chuyển sang trực tuyến. "Dĩ nhiên sẽ vẫn còn các cửa hàng truyền thống và mặt bằng bán lẻ. Tức là sẽ có người thắng và kẻ thua trong môi trường này. Không chỉ trong lĩnh vực của chúng tôi. Tôi cho rằng đây là tình hình chung của ngành bán lẻ", ông cho biết trước các nhà đầu tư tuần này.

CEO Macy’s Jeff Gennette cũng đồng tình với quan điểm trên. "Các cửa hàng truyền thống sẽ vẫn có vai trò nào đó", ông nói.

Nhiều chuỗi bán lẻ tên tuổi đang thu hút người mua trở lại sau khi các lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Sau nhiều tuần chôn chân ở nhà, mọi người tuần này đã xếp hàng chờ đo thân nhiệt để vào các cửa hàng của Apple hay các cửa hàng xa xỉ ở Paris.

"Người tiêu dùng đang rất hào hứng quay lại", Jide Zeitlin - CEO Tapestry (công ty mẹ của Coach) cho biết. Đến cuối tuần này, họ sẽ mở lại 300 địa điểm tại Bắc Mỹ, nhưng sẽ áp dụng nhiều hạn chế, như chỉ cho phép đến cửa hàng để lấy đồ. "Mọi việc đều phải từ từ, không thể nhanh như bật công tắc được", ông nói.

Zeitlin cho biết ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng đang mờ dần. Do người dân thường tìm đồ trên mạng trước khi đến tận nơi mua chúng, hoặc ngược lại. Vì thế, ông lên kế hoạch yêu cầu các cửa hàng truyền thống phải đạt lợi nhuận cao hơn. Việc này có thể khiến số cửa hàng ít đi sau đại dịch.

Sonia Syngal tiếp quản chức CEO Gap giữa tháng 3. Bà cho biết công ty sẽ mở ít cửa hàng hơn với thương hiệu Gap. "Chúng tôi sẽ coi đây là cơ hội cấu trúc lại công ty theo cách mình muốn hướng đến trong 50 năm tới", bà nói. Năm ngoái, hãng có hơn 3.300 cửa hàng trên toàn cầu.

Trong khi đó, thị phần của Amazon và Walmart vẫn đang tăng. Xu hướng này có thể còn tiếp tục. Walmart đã bắt đầu tận dụng 2.400 trong số 4.700 cơ sở của mình tại Mỹ để thu gom và giao đơn hàng online. Con số này tăng mạnh so với chỉ 130 cửa hàng cách đây một tháng. Sắp tới, Walmart cũng sẽ giao tại nhà một số loại dược phẩm.

Hà Thu (theo WSJ)
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77664

Bài gởiGởi bởi: Sáu Tháng 5 15, 2020 5:43 pm    Tiêu đề:

JCPenny khai phá sản sau nhiều năm kinh doanh xuống dốc

5/15/2020



JCPenny là công ty bán lẻ khai phá sản thứ tư chỉ trong Tháng Năm. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

PLANO, Texas (AP) – Sau nhiều năm kinh doanh xuống dốc, JCPenny khai phá sản vào Thứ Sáu, 15 Tháng Năm. Đây là công ty bán lẻ khổng lồ mới nhất vốn đang tuột dốc thì bị đại dịch COVID-19 đẩy xuống nhanh hơn.

Theo kế hoạch sắp xếp lại, công ty có tuổi đời 118 năm này loan báo sẽ đóng vài cửa hàng, chi tiết và thời điểm sẽ công bố trong những tuần tới.

JCPenny có gần 850 cửa hàng, khoảng một chục nằm ở Nam California, và có gần 90,000 nhân viên. Công ty cho biết đã vay được $900 triệu để hoạt động trong quá trình sắp xếp lại.

Họ tuyên bố đại dịch COVID-19 là nguyên nhân khiến họ khai phá sản.

“Trước khi đại dịch này xảy ra, chúng tôi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng lại công ty theo chiến lược Kế Hoạch Hồi Sinh của chúng tôi, và nỗ lực đó đang bắt đầu có kết quả,” ông Jill Soltau, tổng giám đốc JCPenny, cho hay. “Nay, thực hiện kế hoạch tái cấu trúc tài chính này thông qua tiến trình có tòa án giám sát là con đường tốt nhất nhằm bảo đảm JCPenny có thể phát huy lịch sử hơn 100 năm của mình để phục vụ khách hàng nhiều chục năm nữa.”

JCPenny là công ty bán lẻ thứ tư khai phá sản chỉ trong Tháng Năm. Hôm 4 Tháng Năm, J.Crew cũng khai phá sản, tiếp đến là Neiman Marcus vào ngày 7 Tháng Năm, và Stage Stores vào ngày 10 Tháng Năm. (Th.Long) [qd]
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
Trang 1 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved