Nhà hàng Mỹ đóng cửa,nhân viên bị đánh vì khách 0 đeo k/t
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79486

Bài gởiGởi bởi: Năm 7 02, 2020 6:29 am    Tiêu đề:

Ẩu đả vì khẩu trang

7/2/2020

MỸ Nhiều nhân viên siêu thị, nhà hàng tại những bang như California, Texas và Florida giờ đây thêm nhiệm vụ mới: giải quyết xung đột vì khẩu trang.

Tại bất kỳ nơi nào trên nước Mỹ hiện nay cũng sẽ có người tỉnh dậy, rời khỏi nhà và tranh cãi với người lạ về việc đeo khẩu trang. Quản lý các cửa hàng, siêu thị đang huấn luyện nhân viên cách xử lý những khách hàng này.

Nhiều vụ ẩu đả do cãi nhau vì khẩu trang đã xảy ra tại các cửa hàng tiện lợi. Vài nhà hàng cho biết họ thà đóng cửa còn hơn phải đối mặt với cơn thịnh nộ của khách hàng, những người tin rằng khẩu trang, thứ giúp ngăn ngừa Covid-19 lây lan, đang ảnh hưởng tới tự do của họ.

Joe Rogers, 47 tuổi, một người dân ở Dallas, cho biết tuần trước anh vừa đánh nhau vì khẩu trang. Khi xếp hàng tại Mini-Mart, Rogers phát hiện khách hàng đằng sau không đeo khẩu trang và lắc đầu. Người này hỏi Rogers tại sao lại nhìn anh ta và Rogers một lần nữa lại lắc đầu.

"Khi đó tôi đeo mặt nạ phòng độc, thứ mặt nạ trùm kín cả mặt mà người ta thường đeo khi phun thuốc trừ sâu", Rogers kể. "Anh ta với tay lên mặt tôi, cố lột nó ra". Theo bản năng, Rogers giơ tay lên đấm ngã người kia xuống sàn.



Ở Dallas, bắt đầu từ 19/6, các cơ sở kinh doanh được lệnh phải đảm bảo khách hàng và nhân viên đều đeo khẩu trang. Rogers cho biết đã không đánh người suốt 10 năm nay, nhưng đây không phải lần đầu anh cãi nhau vì khẩu trang.

"Tôi từng tranh cãi ở vài nơi khác", Rogers nói. "Tôi từng hét lên với nhiều người ở tiệm thuốc. Người ta không hiểu tầm quan trọng của khẩu trang. Nếu ai cũng đeo khẩu trang, đại dịch sẽ chóng qua".

Jason Rogers, anh trai của Rogers, ứng viên đảng Dân chủ đang tranh cử vào hạ viện Texas, cho hay ông hiểu và ủng hộ em trai. "Đây là Texas", ông nói. "Hãy trụ vững".

Khẩu trang đã trở thành một vấn đề chính trị, và những phát ngôn trái chiều về tính hữu dụng của nó suốt nhiều tháng qua tại Mỹ đã góp phần tạo ra tình trạng hỗn loạn này. Bây giờ, khẩu trang còn là chủ đề gây sốt trên mạng xã hội.



Florida man without mask fights his way into Walmart


Số ca nhiễm nCoV tăng vọt ở các bang như California, Texas và Florida khiến chính quyền ban hành hướng dẫn mới về khẩu trang. Họ đưa ra bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa virus lây nhiễm ở những người thoạt nhìn sức khỏe bình thường.

Hồi dịch mới bùng phát, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhiều lần tuyên bố những người không có triệu chứng không cần đeo khẩu trang. Hôm 3/4, cơ quan này thay đổi quan điểm, cho hay nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi công bố hướng dẫn mới, lại nói: "Có đôi khi tôi không đeo" và tiếp tục xuất hiện nơi công cộng mà không đeo khẩu trang. Hôm 28/6, sau nhiều tháng quyết không đeo khẩu trang, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lại kêu gọi người Mỹ nên đeo.

Thống đốc California Gavin Newsom đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ 18/6. Hơn một tuần sau, Hugo's Tacos, nhà hàng bán món bánh kẹp Mexico có hai chi nhánh ở Los Angeles, tuyên bố ngừng kinh doanh vì nhân viên "quá mệt mỏi khi phải giải quyết xung đột với những khách hàng từ chối đeo khẩu trang".

Bill Kohne, giám đốc điều hành của Hugo's, cho biết vài tuần qua, khách hàng trở nên vô cùng khó tính. Nhân viên của anh phải đối mặt với những lời lẽ phân biệt chủng tộc và Kohne lo ngại họ sẽ gặp nguy hiểm. Gần đây, một trong số các quản lý của Kohne, người chịu trách nhiệm giám sát một cửa hàng, đã chứng kiến 5 cuộc cãi vã về khẩu trang chỉ trong một giờ.

"Vụ khiến chúng tôi sốc nhất là khách hàng, người mua đồ uống qua cửa sổ và được yêu cầu đeo khẩu trang, đã ném thẳng cốc nước vào nhân viên", Kohne nói.

Khách hàng thậm chí còn gửi email phàn nàn về việc phải đeo khẩu trang. "Tại sao một quầy hàng bánh kẹo lại có trách nhiệm ra lệnh cho khách hàng, người có quyền tự do lựa chọn đeo hay không đeo khẩu trang?", email viết. "Đi mà đóng cửa đi, vĩnh viễn ấy, làm ơn".

Đối đầu thậm chí diễn ra ở những bang có thái độ kiên quyết hơn với khẩu trang. Massachusetts yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm bắt đầu từ đầu tháng 5. Vậy mà đến giờ, Alli Milliken, 20 tuổi, vừa mới quay lại làm việc trong siêu thị vài tuần trước, đã chứng kiến một cuộc cãi vã.

"Người không đeo khẩu trang nhún vai kiểu khinh thường, tỏ thái độ 'Đây là một đất nước tự do. Virus không có thật. Tôi có thể làm những gì mình muốn'", Milliken nói. "Người đeo khẩu trang nói 'Tôi làm trong bệnh viện. Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau thôi, anh bạn'".

Milliken cho hay không được đào tạo hay hướng dẫn cách giải quyết xung đột giữa khách hàng. "Tôi không biết nên tiến lên yêu cầu 'Anh chị nên đeo khẩu trang' thế nào", cô nói. "Tôi cũng không biết mình ở vị trí nào".

Xung đột vì khẩu trang càng khó giải quyết hơn với những người làm việc trong các ngành nghề thiết yếu. Họ phải làm việc theo ca dài, đối phó với những khách hàng đã mệt mỏi và quẫn trí suốt đại dịch.

Londyn Robinson, 26 tuổi, sinh viên trường y ở Minnesota, cho biết mẹ cô, quản lý một đại siêu thị ở Nam Florida, đang phải hướng dẫn nhân viên cách xử lý những tình huống căng thẳng, cũng như giữ sức khỏe suốt ca làm việc kéo dài nhiều tiếng và vệ sinh cửa hàng.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng làm việc trong một siêu thị lại được coi là nghề có nguy cơ cao", cô nói. "Mỗi lần nghĩ đến mẹ, tôi lại vô cùng đau lòng".

Mẹ của Robinson cho hay 2-3 tuần qua, siêu thị liên tục xảy ra các vụ tranh cãi vì khẩu trang. Chẳng ai thấy lạ khi cảnh sát được gọi tới giải quyết 3-4 vụ một ngày nữa. "Hết khách này đến khách khác. Họ chen lấn, đẩy xe vào người nhau, giẫm lên chân, lên mắt cá nhau", bà nói.

Nhiều nhân viên trong siêu thị làm việc 12-14 tiếng mỗi ngày và liên tục như thế từ tháng 3. Bản thân bà từng bị khách hàng đánh vào gáy vì siêu thị hết giấy vệ sinh. Ngay cả việc cung cấp khẩu trang cho khách hàng cũng không có tác dụng. Họ sẽ từ chối hoặc nói siêu thị không có quyền bắt họ làm thế.

Cuộc chiến giữa các khách hàng còn tạo ra căng thẳng kéo dài dù tranh cãi đã qua. Bà không còn thoải mái mỗi khi đi bộ một mình tới chỗ lấy xe sau giờ làm, luôn lo lắng có thể một khách hàng quá khích nào đó đang đợi mình.

"Bây giờ chúng tôi luôn đi từng tốp 2-3 người với nhau", bà nói.

Tại Florida, nơi số ca nhiễm mới tăng chóng mặt, chính quyền không công bố bất kỳ hướng dẫn nào về khẩu trang mà để các quận, địa phương và doanh nghiệp nhỏ tự quyết định. Sở y tế bang chỉ khuyến cáo đeo khẩu trang hôm 20/6.

Chris McArthur điều hành quán cà phê Black and Brew tại Lakeland, Florida. Hôm đầu tuần, anh quyết định bắt buộc khách hàng đeo khẩu trang tại hai cơ sở kinh doanh của mình.

"Chúng tôi ra quyết định sau vài tuần suy nghĩ", McArthur nói. "Chúng tôi hy vọng ủy ban thành phố sẽ thông qua quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang. Chúng tôi từng lo ngại sẽ bị khách hàng tẩy chay nếu đưa ra quy định này".

Nhưng cuối cùng, McArthur vẫn đưa ra quyết định. "Chúng tôi cảm thấy nếu mình làm trước, những cơ sở kinh doanh khác sẽ đi theo, khách hàng có thể đánh giá cao những biện pháp phòng ngừa mà chúng tôi đang thực hiện", anh nói.

McArthur từng hy vọng không phát sinh xung đột với khách hàng, nhưng nay lại trông đợi nó, vì đã huấn luyện nhân viên cách phản ứng.

"Nếu khách hàng trở nên hung hăng, chúng tôi sẽ phải gọi cảnh sát và hy vọng họ luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi", anh nói.

Hồng Hạnh (Theo New York Times)


Woman refuses to wear mask while at Trader Joe's


_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 79486

Bài gởiGởi bởi: Hai 7 06, 2020 6:48 pm    Tiêu đề:

Nhà hàng Mỹ ngưng phục vụ vì khách hành xử quá khích khi được yêu cầu đeo khẩu trang

7/7/2020

Nhiều nhà hàng tại Mỹ buộc phải đóng cửa sau khi một số khách hàng tấn công nhân viên phục vụ khi được yêu cầu đeo khẩu trang.

Một lần nữa các nhà hàng ở Mỹ buộc phải đóng các khu vực dùng bữa hoặc toàn bộ cơ sở sau khi chứng kiến tình trạng khách hàng từ chối đeo khẩu trang và cư xử thô lỗ với nhân viên.


Khi các nhà hàng dọc khắp nước Mỹ dự tính mở cửa trở lại hoàn toàn, thách thức mới lại nổi lên: cách các khách hàng "thượng đế" không chịu đeo khẩu trang đối xử với nhân viên của họ.

Sau một loạt các vụ việc khách hàng hành xử quá khích với nhân viên khi được yêu cầu mang khẩu trang, gần đây nhiều chủ nhà hàng đã quyết định đóng cửa khu vực dùng bữa, thậm chí đóng luôn nhà hàng.

Khách hàng từ chối đeo khẩu trang, hành xử thô lỗ



Chuỗi nhà hàng Mexico Hugo's Tacos đã đóng cửa cả hai chi nhánh tại Thành phố Los Angeles vào cuối tháng trước, do nhiều khách hàng từ chối đeo khẩu trang và cư xử thô bạo với nhân viên.

"Một số khách hàng bị quấy rối, bôi nhọ danh dự và ném đồ vật cùng các chất lỏng vào nhân viên của chúng tôi", Hugo's Tacos mô tả trong một tuyên bố trên mạng xã hội.



Tình trạng khách hàng từ chối đeo khẩu trang đang khiến các hàng quán tại Mỹ đau đầu. (Ảnh: Reuters).

Chuỗi tuyên bố rằng mục đích của việc yêu cầu khách đeo khẩu trang là giữ sức khỏe cho đội ngũ nhân viên của họ.

Trước đó, chính quyền Thành phố Los Angeles đã đưa ra chỉ thị, yêu cầu mọi người dân đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, bao gồm cả không gian hàng quán. Song, việc thực thi các qui định này đang đè nặng trên vai nhân viên của các nhà hàng.

Hugo's Tacos tiết lộ rằng phần lớn khách hàng đều tôn trọng các yêu cầu của hãng. Hàng trăm người dân đã ủng hộ cho quĩ GoFundMe dành cho nhân viên Hugo's Tacos tại Los Angeles. Đến nay quĩ đã huy động khoảng 45.000 USD.

Tuy nhiên, họ vẫn quyết định tạm ngừng kinh doanh vì đối với Hugo's Tacos và các nhà hàng khác, rủi ro từ số ít khách hàng không chịu đeo khẩu trang quá lớn.

Nhà hàng GOODONYA Organic Eatery ở Encinitas, California, tuyên bố ngừng phục vụ ăn tối sau khi một số khách hàng đã đả kích nhân viên khi họ nghe yêu cầu đeo khẩu trang.




Dù nhiều chính quyền địa phương tại Mỹ đã đưa ra các qui định đeo khẩu trang ở nơi công cộng, việc thực thi các qui định này đang đặt trên vai các nhân viên nhà hàng. Ảnh: CBC.

Tại Houston, Texas, nhà hàng món Trung Chow Wok cũng đưa ra thông báo tương tự sau khi "một số khách hàng ngang bướng" không chịu mang khẩu trang.

Các nhà hàng nổi tiếng khác như Halaco's Taco Casa ở Arkansas và Fiesta Mexico ở Michigan, cũng đã dừng dịch vụ dùng bữa tại chỗ vì vấn đề tương tự.

"Đáng buồn thay, nhiều lúc nhân viên của chúng tôi đã bị đối xử một cách thô lỗ và thiếu tôn trọng", Fiesta Mexico viết trong một tuyên bố trên Facebook. "Sự an toàn của khách hàng và nhân viên là ưu tiên số một của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là đóng cửa nhà hàng cho đến khi có thông báo tiếp theo".

Bất chấp lợi ích, một số người Mỹ vẫn "bài" khẩu trang

Tình trạng "bài" khẩu trang vẫn leo thang tại Mỹ bất chấp ngày một nhiều nghiên cứu chứng minh sử dụng nó có thể làm giảm đáng kể dịch COVID-19 lây lan, bà Aria Bendix – một nhà báo lâu năm của Business Insider - nhận định.

Mô hình dự báo của Đại học Washington cho thấy nếu 95% người dân đeo khẩu trang, Mỹ có thể ngăn chặn khoảng 33.000 cái chết do COVID-19 tính đến tháng 10.




Nhiều người Mỹ vẫn từ chối đeo khẩu trang bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. (Ảnh: Pittsburgh Post-Gazette).

Ở một góc nhìn khác, dù việc bắt gặp khách hàng thô lỗ là "chuyện cơm bữa" trong ngành dịch vụ, những vụ xung đột xung quanh các qui định đeo khẩu trang đang tăng, khiến nhiều nhân viên phục vụ lâm vào tình cảnh nguy hiểm.

Trong tháng 5, một khách hàng quá khích đã bắn một nhân viên tại nhà hàng Waffle House chi nhánh Aurora, Colorado, sau khi nạn nhân từ chối phục vụ vì khách không chịu đeo khẩu trang.

Tuần trước, một nhân viên của chuỗi của hàng thức ăn nhanh McDonald ở Oakland, California, đã phải nhập viện sau khi một khách hàng, người từ chối đeo khẩu trang, tấn công.

"Trong hơn 30 năm nghiên cứu tình hình thị trường bán lẻ và các cuộc khủng hoảng, chúng tôi chưa bao giờ thấy khách hàng đối xử thô lỗ với nhân viên làm việc theo giờ như vậy cả", ông Larry Barton - giáo sư quản lí khủng hoảng và an toàn công cộng tại Đại học Central Florida - nhận định với Business Insider.

Để tránh việc đóng cửa, nhiều nhà hàng đã bố trí bảng hiệu kêu gọi khách hàng tuân thủ các qui tắc giãn cách xã hội, đồng thời nêu rõ qui định che mặt trong các khu vực có yêu cầu đeo khẩu trang.

Một số chuỗi lớn đã bắt đầu bày bán khẩu trang có in hình thương hiệu của họ để cổ vũ khách hàng tuân thủ qui định, như Waffle House và Dunkin' Donuts.

Điêu Quân
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
Trang 2 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved